ഭർതൃ ബലാത്സംഗം ബലാത്സംഗം തന്നെ: പുരോഗമന ഇന്ത്യ അംഗീകരിക്കില്ലെങ്കിലും
|ഇന്ത്യ ഉൾപ്പെടെ ലോകത്തിന്റെ മിക്ക ഭാഗങ്ങളും ആധുനികമായെന്ന് പറയുമ്പോഴും ഭാര്യമാർ ഭർത്താക്കന്മാരുടെ സ്വത്താണെന്ന് വിശ്വസിക്കുന്നത് തുടരുകയാണ്
2022 മെയ് 10 ന് ഡൽഹി ഹൈക്കോടതിയിലെ രണ്ട് ജഡ്ജി ബെഞ്ച് ഭർതൃബലാത്സംഗത്തെക്കുറിച്ച് ഒരു വിഭജന വിധി നൽകി. അതിന്റെ ഭാവി ഹിയറിങ് സുപ്രീംകോടതിയിൽ നടക്കും. നിയമപരമായ യുദ്ധങ്ങൾ തീർച്ചയായും തുടരും, എന്നിരുന്നാലും ഇതിന് പിന്നിലുള്ള പ്രശ്നങ്ങൾ പരിശോധിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു നല്ല നിമിഷമായിരിക്കാം ഇത്.
ഭർതൃബലാത്സംഗം വിവാഹത്തിനുള്ളിലെ ബലാത്സംഗം തന്നെയാണ്. എന്നാൽ, ചരിത്രത്തിലും ലോകത്തിന്റെ മിക്ക ഭാഗങ്ങളിലും അത്തരമൊരു കാര്യം അംഗീകരിക്കുന്നില്ല. ബലാത്സംഗമെന്നതും വിവാഹവും എന്ന ആശയങ്ങൾ പരസ്പരവിരുദ്ധമാണെന്ന് കാണപ്പെടുന്നതിനാലാണിത് - അതുകൊണ്ട് തന്നെ അവ ഒന്നിച്ച് ചർച്ച ചെയ്യാൻ കഴിയില്ല.
എന്തുകൊണ്ടാണ് ഇത് അങ്ങനെ സംഭവിച്ചതെന്ന് മനസിലാക്കാൻ, നമ്മൾ വിവാഹങ്ങൾ നോക്കേണ്ടതുണ്ട്. ലോകമെമ്പാടും, അടുത്തിടെ വരെ, വിവാഹത്തെ ബലാത്സംഗത്തിന്റെ പരിധിക്ക് പുറത്തായാണ് കണക്കാക്കിയിരുന്നത്. ലിംഗസമത്വത്തിന്റെ വക്താക്കളും പ്രയോക്താക്കളുമായി നമ്മൾ കരുതുന്ന പാശ്ചാത്യ രാജ്യങ്ങളിൽ പോലും, ഭർതൃ ബലാത്സംഗത്തെ 1990 കളുടെ തുടക്കം വരെ ബലാത്സംഗ കുറ്റകൃത്യത്തിന് അപവാദമായി കണക്കാക്കി. സോവിയറ്റ് യൂണിയന് മാത്രമേ 1922 ൽ സൃഷ്ടിച്ചയുടനെ അതിന്റെ നിയമപുസ്തകങ്ങളിൽ ഭർതൃ ബലാത്സംഗം എഴുതി ചേർത്തിരുന്നു. സാർവത്രിക നിർവചനത്തിന്റെ അഭാവത്തിൽ, ഒരു പുരുഷനും സ്ത്രീയും ഒരുമിച്ച് താമസിക്കുന്ന, ലൈംഗിക ബന്ധമുള്ളതും സഹകരണ സാമ്പത്തിക പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ ഏർപ്പെടുന്നതുമായ ഒരു സ്ഥാപനമായി നിരവധി പണ്ഡിതന്മാർ വിവാഹത്തെ കണക്കാക്കുന്നു.
മറ്റുള്ളവർ വിവാഹവും സ്വത്തും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു , അല്ലെങ്കിൽ കൂടുതൽ കൃത്യമായി പറഞ്ഞാൽ, ഒരു തലമുറയിൽ നിന്ന് മറ്റൊന്നിലേക്ക് സ്വത്ത് കൈമാറുന്നു. ആധുനിക പടിഞ്ഞാറൻ വിവാഹത്തിന്റെ പ്രബലമായ രൂപം തികച്ചും വ്യത്യസ്തമായ പുരുഷാധിപത്യമായിത്തീർന്നു, പതിനെട്ടാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ അവസാനത്തിൽ ബ്രിട്ടീഷ് നിയമത്തിൽ ഇത് കാണാമായിരുന്നു, ഉദാഹരണത്തിന്, ഭാര്യ വിവാഹശേഷം ഭർത്താവിന്റെ സ്വത്തായി മാറുന്നു. ലൈംഗികമായും സാമ്പത്തികമായും നിയമപരമായും അവൾ അവന്റേതാണ്. അതിനാൽ, ആദ്യം ചക്രവാളത്തിൽ നിർബന്ധിതമോ സമ്മതമോ ഇല്ലാതെ ഭർത്താക്കന്മാർക്ക് അവരുടെ ഭാര്യമാരെ ലൈംഗികമായി ആക്സസ് ചെയ്യാൻ അവകാശമുണ്ട്. സ്വത്ത് എന്ന നിലയിൽ, മറ്റ് പുരുഷന്മാരുടെ (നിയമവിരുദ്ധ) ലൈംഗിക ബന്ധത്തിൽ നിന്ന് ഭാര്യമാരെ സംരക്ഷിക്കേണ്ടതുണ്ട്, ഇവിടെയും അവരുടെ സമ്മതം അപ്രസക്തമായിരുന്നു.
ക്രിമിനൽ നിയമത്തിന്റെ ഭാഗമാകുന്നത് പോകട്ടെ, ഭർതൃ ബലാത്സംഗത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ആശയം എന്തുകൊണ്ട് നിലനിൽക്കുന്നില്ലെന്ന് പരിശോധിക്കേണ്ടതുണ്ട്. ഈ വിഷയത്തിലെ ആദ്യത്തെ ഇംഗ്ലീഷ് നിയമ എഴുത്തുകാരിൽ ഒരാളെഴുതിയ പോലെ, ഒരു മനുഷ്യന് സ്വയം ബലാത്സംഗം ചെയ്യുന്നതിനേക്കാൾ കൂടുതൽ ഭാര്യയെ ബലാത്സംഗം ചെയ്യാൻ കഴിയില്ല. മാത്രമല്ല, ഒരു വിവാഹത്തെ "പൂർണമാക്കുന്നതിന്" ലൈംഗിക ബന്ധം ആവശ്യമാണ്. അതിൽ സമ്മതമെന്ന കാര്യമേ ഉദിക്കുന്നില്ല.
ഫെമിനിസ്റ്റ് ശബ്ദങ്ങൾ ആദ്യമായി ഉയർന്നുവന്നതിന് ഒരു നൂറ്റാണ്ട് തികയുമ്പോൾ, ഭർതൃ ബലാത്സംഗം ഉൾപ്പെടയുള്ള വിവാഹമെന്ന സ്ഥാപനത്തിന്റെ പ്രബലമായ ആശയം പുനർവിചിന്തനം നടത്തേണ്ടതുണ്ടെന്ന വാദങ്ങൾ ഉയർന്നുവരികയുണ്ടായി. ഇത് സാധ്യമാകുന്നതിന്, ഒരു സ്ത്രീ പുരുഷന്റെ ഭാര്യയായി തുടരുമ്പോൾ തന്നെ സമ്മതം നൽകാനോ എതിർക്കാനോ കഴിയുന്ന ഒരു വ്യക്തിയായി തുടരണം. പുരുഷന്മാരും സ്ത്രീകളും തമ്മിലുള്ള മറ്റ് ബന്ധങ്ങളിൽ നിന്ന് ഭർത്താവിന്റെയും ഭാര്യയുടെയും ബന്ധത്തെ വേർതിരിക്കുന്നത് ലൈംഗിക ബന്ധത്തിന്റെ നിയമാനുസൃതമെന്ന ആശയമാണെങ്കിൽ , ഭർതൃ ബലാത്സംഗമെന്ന ആശയം പുതിയതും തുല്യവുമായ നിയമാനുസൃതമായ പ്രതീക്ഷയുടെ പ്രവേശനത്തെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു: ലൈംഗിക ബന്ധത്തിന് ഭാര്യയുടെ സമ്മതം അത്യാവശ്യമാണ്, ഇതിൽ, അവൾ മറ്റ് സ്ത്രീകളിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തയല്ല. ഭർത്താക്കന്മാർ അവരുടെ ഭാര്യമാരുടെ ശരീരത്തിൽ ചോദ്യം ചെയ്യപ്പെടാത്ത അവകാശങ്ങൾ ആസ്വദിക്കുന്നില്ല.
ഇന്ത്യ ഉൾപ്പെടെ ലോകത്തിന്റെ മിക്ക ഭാഗങ്ങളും ആധുനികമായെന്ന് പറയുമ്പോഴും ഭാര്യമാർ ഭർത്താക്കന്മാരുടെ സ്വത്താണെന്ന് വിശ്വസിക്കുന്നത് തുടരുകയാണ്. ഹിന്ദു സമൂഹം കന്യാദാനമെന്ന മുൻ സങ്കൽപ്പങ്ങളെ മുന്നോട്ട് കൊണ്ടുപോയി : കന്യകയുടെ പിതാവിൽ നിന്ന് ഭർത്താവിലേക്കുള്ള സമ്മാനം; അതിൽ വീണ്ടും, അവളുടെ ഭാഗത്ത് നിന്നുള്ള സമ്മതത്തിന്റെ ആവശ്യമില്ല. പത്തൊൻപതാം നൂറ്റാണ്ടിൽ നിന്നുള്ള മന്ദഗതിയിലുള്ള പരിഷ്കരണത്തിന്റെ വിഷയമായി ഇത് മാറി.
രണ്ട് വ്യക്തികൾ തമ്മിലെ വിവാഹം നിർബന്ധത്തിനപ്പുറം പങ്കാളികൾ പങ്കാളികൾ പരസ്പരമുള്ള ബഹുമാനത്തിലൂടെ വളരേണ്ടതാണെന്ന് അംഗീകരിക്കാൻ പോലും സമകാലിക സമൂഹത്തിന് എന്ത്കൊണ്ടാണ് ഇത്ര ബുദ്ധിമുട്ട്? പകരം, ഭർതൃ ബലാത്സംഗത്തിനുള്ള മാറ്റിനിർത്തുന്നത് ഒഴിവാക്കുന്നത് "വിവാഹമെന്ന സ്ഥാപനത്തെ ദുർബലപ്പെടുത്തും" എന്ന 2017 ലെ ഇന്ത്യ സർക്കാരിന്റെ വാദം എന്തുകൊണ്ടാണ് നമ്മൾ കേൾക്കുന്നത്? എന്തുകൊണ്ടാണ്, ഒഴിവാക്കുന്നത് ശരിവച്ച പഠിച്ച ഹൈക്കോടതി ജഡ്ജിയുടെ വാക്കുകളിൽ, ഒരാളുടെ സ്വന്തം ജീവിത പങ്കാളിയേക്കാൾ "അപരിചിതമായ ഒരാളുമായുള്ള ബന്ധം കൂടുതൽ ആനന്ദകരമാകുന്നത്" മോശമാകുന്നത്?
( ന്യൂഡൽഹിയിലെ സെന്റർ ഫോർ വിമൻസ് ഡവലപ്മെന്റ് സ്റ്റഡീസിലെ മുൻ പ്രൊഫസറും സ്വതന്ത്ര ഗവേഷകയുമാണ് ലേഖിക)