Quantcast
MediaOne Logo

ഡോ. രാം പുനിയാനി

Published: 13 Dec 2022 2:06 PM GMT

അംബേദ്കറും സവർക്കറും: ഇന്ത്യൻ രാഷ്ട്രീയത്തിലെ എതിർ ധ്രുവങ്ങൾ

" What Rahul Gandhi needs to know about Ambedkar and Savarkar — and doesn't " എന്ന തലക്കെട്ടിൽ ബി.ജെ.പി നേതാവ് റാം മാധവ് ഇന്ത്യൻ എക്സ്പ്രസിൽ എഴുതിയ ലേഖനത്തോടുള്ള പ്രതികരണം

അംബേദ്കറും സവർക്കറും: ഇന്ത്യൻ രാഷ്ട്രീയത്തിലെ എതിർ ധ്രുവങ്ങൾ
X

"നിങ്ങളുടെ ചരിത്രം അറിയുക" (ഇന്ത്യൻ എക്സ്പ്രസ്, ഡിസംബർ 3, 2022) എന്ന തന്റെ ലേഖനത്തിൽ ആർഎസ്എസ് നേതാവായ രാം മാധവ്, രാഹുൽ ഗാന്ധിക്ക് അംബേദ്കറെയും സവർക്കറെയും കുറിച്ച് മനസ്സിലാകുന്നില്ലെന്ന് വാദിക്കുന്നു. അംബേദ്കറുടെ ജന്മസ്ഥലമായ മധ്യപ്രദേശിലെ മഹോവിലുള്ള ആർ ജിയുടെ പ്രസ്താവനയെ വിമർശിക്കുകയായിരുന്നു അദ്ദേഹം. ബാബാസാഹേബ് അംബേദ്കറോട് ആർഎസ്എസ് വ്യാജ സഹതാപം കാണിക്കുന്നുവെന്നും അദ്ദേഹത്തെ മുതുകിൽ കുത്തുകയാണെന്നും മാധവ് പറയുന്നു. അംബേദ്കറെ 'മുന്നിൽ കുത്തിയത്' കോൺഗ്രസാണ്. ഗാന്ധി, നെഹ്റു, പട്ടേൽ തുടങ്ങിയ കോൺഗ്രസ് നേതാക്കൾ അദ്ദേഹത്തെ എതിർത്തിരുന്നു എന്ന് കാണിക്കാൻ അദ്ദേഹം അംബേദ്കറുടെ എഴുത്തുകളിൽ നിന്നും കത്തുകളിൽ നിന്നും അപൂർണമായ ഉദ്ധരണികൾ നൽകുന്നു. പാർലമെന്റിൽ അംബേദ്കറെ അനുസ്മരിച്ച് പാർലമെന്റിൽ നടത്തിയ പ്രസംഗത്തിന്റെ വിവിധ ഭാഗങ്ങൾ ഉദ്ധരിച്ചുകൊണ്ടാണ് അദ്ദേഹം ആരംഭിക്കുന്നത്.

അംബേദ്കറുടെ തിളക്കമാർന്ന ആദരവും സംഭാവനയും പറയുന്ന കുറിപ്പിന്റെ ഭാഗം മാധവ് മനപ്പൂർവ്വം ഉപേക്ഷിക്കുന്നു. കുറിപ്പിന്റെ ഒഴിവാക്കപ്പെട്ട ഭാഗം ഇങ്ങനെ പോകുന്നു "... എന്നാൽ നാം എല്ലായ്പ്പോഴും ഓർക്കേണ്ട ആ തീവ്രമായ വികാരത്തിന്റെ പ്രതീകമായിരുന്നു അദ്ദേഹം, നമ്മുടെ മുൻകാല സാമൂഹിക വ്യവസ്ഥിതികൾക്ക് കീഴിൽ കാലങ്ങളായി കഷ്ടത അനുഭവിക്കുന്ന ഇന്ത്യയിലെ അടിച്ചമർത്തപ്പെട്ട വർഗങ്ങളുടെ തീവ്രമായ വികാരം, അതുപോലെ നാമെല്ലാവരും വഹിക്കേണ്ട ഈ ഭാരം നാം തിരിച്ചറിയുകയും എല്ലായ്പ്പോഴും ഓർക്കുകയും വേണം. പക്ഷേ, സംസാരരീതിയിലോ ഭാഷയിലോ അല്ലാതെ, ആ കാര്യത്തിൽ അദ്ദേഹത്തിന്റെ വികാരത്തിന്റെ തീവ്രതയുടെ കൃത്യതയെ ആരെങ്കിലും ചോദ്യം ചെയ്യണമെന്ന് ഞാൻ കരുതുന്നില്ല, അത് നമുക്കെല്ലാവർക്കും അനുഭവപ്പെടേണ്ടതാണ്, ഒരുപക്ഷേ, തങ്ങളിലോ അവരുടെ ഗ്രൂപ്പുകളിലോ വർഗങ്ങളിലോ ഇല്ലാത്തവർക്ക് അത് അനുഭവിക്കേണ്ടി വന്നിട്ടില്ലാത്തവർ അത് അനുഭവിക്കേണ്ടി വന്നു." ഇന്ത്യയിലെ സാമൂഹ്യപരിഷ് കരണത്തിന്റെ മിശിഹായോടുള്ള ആദരവ്!

അംബേദ്‌കർ ജാതിയുടെ ഉന്മൂലനത്തിന് വേണ്ടി നിലകൊണ്ടപ്പോള് വിവിധ ജാതികൾ തമ്മിലുള്ള ഐക്യത്തെക്കുറിച്ച് സംസാരിക്കാൻ ആർ.എസ്.എസ് സമാജിക് സമ്രാസത മഞ്ച് രൂപീകരിച്ചു.

ഗാന്ധിയും അംബേദ്കറും ഉണ്ടാക്കിയ കരാറാണ് പൂന ഉടമ്പടി. 'ഭിന്നിപ്പിച്ച് ഭരിക്കുക' എന്ന നയം പിന്തുടർന്ന് ബ്രിട്ടീഷുകാർ അയിത്തജാതിക്കാർക്ക് 71 പ്രത്യേക നിയോജകമണ്ഡലങ്ങൾ നൽകാൻ ആഗ്രഹിച്ചപ്പോൾ, ഈ ഉടമ്പടി അവർക്ക് 148 സംവരണ സീറ്റുകൾ നൽകി. അംബേദ്കർ ഗാന്ധിയെ കാണാൻ പോയ യെർവാഡ ജയിലിൽ അവരുടെ സംഭാഷണം വളരെ വ്യക്തമാണ്. "താങ്കൾക്ക് എന്റെ എല്ലാ അനുകമ്പയും ഉണ്ട്. ഡോക്ടർ, നിങ്ങൾ പറയുന്നതിൽ ഞാൻ നിങ്ങളോടൊപ്പമുണ്ട്, ഗാന്ധി പറഞ്ഞു. അംബേദ്‌കർ മറുപടി നൽകി : "അതെ, മഹാത്മജി, അങ്ങയുടെ എല്ലാം എന്റെ ജനങ്ങൾക്ക് വേണ്ടി സമർപ്പിക്കുകയാണെങ്കിൽ നിങ്ങൾ എല്ലാവരുടെയും മഹാനായ നായകനാകും".

വട്ടമേശ സമ്മേളനത്തിന് മുൻപായിരുന്നു അംബേദ്കറുടെ മഹദ് ചവദർ പ്രസ്ഥാനം. ഗാന്ധിയൻ പ്രതിരോധ രീതിയുടെ മാതൃകയിൽ ഇതിനെ സത്യാഗ്രഹം എന്ന് വിളിച്ചിരുന്നു. രസകരമെന്നു പറയട്ടെ, സ്റ്റേജിൽ ഒരു ഫോട്ടോ മാത്രമേ ഉണ്ടായിരുന്നുള്ളൂ, അത് ഗാന്ധിയുടേതായിരുന്നു. അവിടെ മനുസ്മൃതി കത്തിച്ചു. മാധവിന്റെ പ്രത്യയശാസ്ത്ര ഉപദേഷ്ടാക്കളായ സവർക്കറും ഗോൾവാൾക്കറും പുകഴ്ത്തിയ അതേ മനുസ്മൃതിയാണിത്. സവർക്കർ എഴുതി : "നമ്മുടെ ഹിന്ദു രാഷ്ട്രത്തിന് വേദങ്ങൾ കഴിഞ്ഞാൽ ഏറ്റവും കൂടുതൽ ആരാധിക്കാവുന്നതും പുരാതന കാലം മുതൽ നമ്മുടെ സംസ്കാര-ആചാരങ്ങളുടെയും ചിന്തയുടെയും ആചാരങ്ങളുടെയും അടിസ്ഥാനമായി മാറിയതുമായ ആ ഗ്രന്ഥമാണ് മനുസ്മൃതി. നൂറ്റാണ്ടുകളായി ഈ ഗ്രന്ഥം നമ്മുടെ രാഷ്ട്രത്തിന്റെ ആത്മീയവും ദൈവികവുമായ മുന്നേറ്റത്തെ ക്രോഡീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇന്നും കോടിക്കണക്കിന് ഹിന്ദുക്കൾ അവരുടെ ജീവിതത്തിലും പ്രയോഗത്തിലും പിന്തുടരുന്ന നിയമങ്ങള് മനുസ്മൃതിയില് അധിഷ്ഠിതമാണ്. ഇന്ന് മനുസ്മൃതി ഹിന്ദു നിയമമാണ്. അത് അടിസ്ഥാനപരമായ കാര്യമാണ്."


എല്ലാവർക്കും വേണ്ടി പട്ടിത് പവൻ ക്ഷേത്രം തുറക്കുന്നതിലും അന്തർജാതി ഭക്ഷണം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിലും സവർക്കറോടുള്ള അംബേദ്കറുടെ പ്രശംസ, മനുസ്മൃതിയുടെ കല്പനകളോടുള്ള സവർക്കറുടെ കാതലായ പ്രതിബദ്ധതയുടെ മൊത്തത്തിലുള്ള പശ്ചാത്തലത്തിൽ കാണേണ്ടതുണ്ട്. ഈ പരിഷ്ക്കരണ പ്രക്രിയയിൽ അദ്ദേഹം നടത്തിയ പരിശ്രമങ്ങൾ വ്യക്തിഗതമായ ശേഷിയിലായിരുന്നു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ സെക്രട്ടറി എ. എസ്. ഭിഡെയുടെ അഭിപ്രായത്തിൽ ('Vinayak Damodar Savarkar's Whirlwind Propaganda: Extracts from the President's Diary of his Propagandist Tours Interviews from December 1937 to October 1941'). സവർക്കർ വ്യക്തപരമായാണ് ഇത് ചെയ്യുന്നതെന്നും ഈ ഘട്ടങ്ങളിൽ ഹിന്ദു മഹാസഭയെ ഉൾപ്പെടുത്തില്ലെന്നും സ്ഥിരീകരിച്ചു. അയിത്തജാതിക്കാരുടെ ക്ഷേത്രപ്രവേശനത്തെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, 1939 ൽ അദ്ദേഹം ഹിന്ദു മഹാസഭ "അയിത്തജാതിക്കാരുടെ ക്ഷേത്രപ്രവേശനം സംബന്ധിച്ച നിർബന്ധിത നിയമനിർമ്മാണസഭകൾ അവതരിപ്പിക്കുകയോ പിന്തുണയ്ക്കുകയോ ചെയ്യില്ലെന്ന് അദ്ദേഹം സ്ഥിരീകരിച്ചു. സവർക്കർ ജിന്നയുമായി താരതമ്യം ചെയ്യുമ്പോൾ അംബേദ്‌കർ എഴുതിയത് അവഗണിക്കാൻ മാധവ് ആഗ്രഹിക്കുന്നു, "വിചിത്രമെന്നു തോന്നാവുന്നതുപോലെ, വിരുദ്ധ ചേരിയിൽ നിൽക്കുമ്പോഴും സവർക്കറും ജിന്നയും രണ്ട് രാഷ്ട്രങ്ങൾ എന്ന ആശയത്തിൽ പരസ്പരം യോജിക്കുന്നുണ്ട്. ഇരുവരും യോജിക്കുക മാത്രമല്ല, ഇങ്ങനെ നിർബന്ധിക്കുകയും ചെയ്തു : ഇന്ത്യയിൽ രണ്ട് രാജ്യങ്ങൾ ഉണ്ട്, ഒന്ന് മുസ്‌ലിം രാഷ്ട്രം, മറ്റൊന്ന് ഹിന്ദു രാഷ്ട്രം."

അംബേദ്ക്കറെ മന്ത്രിസഭയിൽ ഉൾപ്പെടുത്തുന്ന വിഷയത്തിൽ ജഗ്ജീവൻ റാമിന്റെ നിർബന്ധത്തിന് വഴങ്ങിയാണ് അദ്ദേഹത്തെ മന്ത്രിസഭയിൽ ഉൾപ്പെടുത്തിയതെന്ന് മാധവ് കരുതുന്നു. കോൺഗ്രസിനല്ലാ, സ്വാതന്ത്ര്യം ലഭിച്ചത് രാജ്യത്തിനാണെന്ന നിലപാടിൽ ഗാന്ധിയും നെഹ്റുവും ഉറച്ചു നിന്നു എന്നതാണ് സത്യം. അതിനാൽ മന്ത്രിസഭയിലെ ആദ്യ അംഗങ്ങളിൽ അഞ്ച് പേർ കോൺഗ്രസുകാരല്ലാത്തവരായിരുന്നു. അംബേദ്‌കർ മന്ത്രിസഭയുടെ ഭാഗമാകുക മാത്രമല്ല, ഇന്ത്യന് ഭരണഘടനയുടെ ഡ്രാഫ്റ്റിംഗ് കമ്മിറ്റിയുടെ തലവനായി മാറാനും ഗാന്ധിക്ക് താല്പര്യമുണ്ടായിരുന്നു.

നാം ചരിത്രത്തെ വസ്തുനിഷ്ഠവും യുക്തിസഹവും സമഗ്രവുമായ രീതിയിൽ അറിയണം, അതിൽ ഉൾപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന കാതലായ പ്രത്യയശാസ്ത്രങ്ങൾ മറച്ചുവച്ചുകൊണ്ട് നമുക്കിഷ്ടപ്പെട്ട രീതിയിൽ അത് നെയ്തെടുക്കരുത്.

ഭരണഘടന പുറത്തുവന്നപ്പോൾ മാധവിന്റെ മാതൃസംഘടനയിൽ നിന്ന് കടുത്ത വിമർശനം നേരിടേണ്ടി വന്നു. അവരുടെ മുഖപത്രമായ ഓർഗനൈസർ അതിനെതിരെ കടുത്ത വിമർശനം ഉന്നയിച്ചു. "... 1949 നവംബർ 30-ന് ആർ.എസ്.എസിന്റെ ഇംഗ്ലീഷ് മുഖപത്രം ഓർഗനൈസർ ഒരു മുഖപ്രസംഗത്തിൽ അത് നിരസിക്കുകയും പുരാതനമായ മനുസ്മൃതിയെ ഭരണഘടനയായി പ്രഖ്യാപിക്കണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെടുകയും ചെയ്തു. അതിൽ ഇങ്ങനെ എഴുതിയിരിക്കുന്നു:

"എന്നാൽ നമ്മുടെ ഭരണഘടനയിൽ, പുരാതന ഭാരതത്തിലെ അതുല്യമായ ഭരണഘടനാ വികസനത്തെക്കുറിച്ച് പരാമർശമില്ല. മനുവിന്റെ നിയമങ്ങൾ സ്പാർട്ടയിലെ ലൈകുർഗസ് അല്ലെങ്കിൽ പേർഷ്യയിലെ സോളോൺ എന്നിവയ്ക്ക് വളരെ മുമ്പുതന്നെ എഴുതപ്പെട്ടതാണ്. മനുസ്മൃതിയിൽ പ്രതിപാദിച്ചിരിക്കുന്ന നിയമങ്ങൾ ഇന്നും ലോകത്തിന്റെ പ്രശംസയെ ഉത്തേജിപ്പിക്കുകയും സ്വതസിദ്ധമായ അനുസരണവും അനുരൂപതയും ഉളവാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. പക്ഷേ, നമ്മുടെ ഭരണഘടനാ പണ്ഡിതന്മാർക്ക് അതൊക്കെ അർത്ഥശൂന്യമാണ്‌ ".

അദ്ദേഹം തയ്യാറാക്കിയ ഹിന്ദു കോഡ് ബിൽ ദുർബലപ്പെടുത്തിയതുമൂലമുള്ള അംബേദ്കറുടെ അസ്വസ്ഥത എല്ലാവർക്കുമറിയാം. അതിനെ എതിർത്ത ചില ഘടകങ്ങൾ കോൺഗ്രസിനകത്തുണ്ടായിരുന്നു, അതിലുപരി ആർ.എസ്.എസിന്റെ പ്രതിഷേധമാണ് ബില്ലിനെ ദുരബലപ്പെടുത്താൻ നിര്ബന്ധിതമാക്കിയത്. മഹാനായ സാമൂഹ്യ പരിഷ്കർത്താവിനെ വല്ലാതെ വേദനിപ്പിക്കുകയും ഇത് അദ്ദേഹത്തിന്റെ രാജിയിലേക്ക് നയിക്കുകയും ചെയ്തു.


ഹിന്ദുത്വത്തെക്കുറിച്ചുള്ള പരാമർശം യാദൃച്ഛികവും അവ്യക്തവുമാണ്. ഹിന്ദുമതത്തെ ചുറ്റിപ്പറ്റി കെട്ടിപ്പടുത്ത ദേശീയത പിന്തിരിപ്പൻ ആയിരിക്കുമെന്ന് അദ്ദേഹത്തിന് വ്യക്തമായിരുന്നു. വിഭജനത്തെക്കുറിച്ചുള്ള തന്റെ പുസ്തകത്തിൽ (പുതുക്കിയ പതിപ്പ്) അദ്ദേഹം എഴുതുന്നു, "ഹിന്ദു രാജ് ഒരു യാഥാർത്ഥ്യമായി മാറിയാൽ, അത് ഈ രാജ്യത്തെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം ഏറ്റവും വലിയ വിപത്തായിരിക്കും എന്നതിൽ സംശയമില്ല. ഹിന്ദുമതം സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനും സമത്വത്തിനും സാഹോദര്യത്തിനും ഭീഷണിയാണ്. ആ കാരണത്താൽ അത് ജനാധിപത്യവുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്നില്ല. എന്ത് വിലകൊടുത്തും ഹിന്ദു രാജിനെ തടയണം.

അംബേദ്‌കർ ജാതിയുടെ ഉന്മൂലനത്തിന് വേണ്ടി നിലകൊണ്ടപ്പോള് വിവിധ ജാതികൾ തമ്മിലുള്ള ഐക്യത്തെക്കുറിച്ച് സംസാരിക്കാൻ ആർ.എസ്.എസ് സമാജിക് സമ്രാസത മഞ്ച് രൂപീകരിച്ചു. ഇന്ന് മാധവിന്റെ സംഘടന ബാബാസാഹേബിന്റെ ഛായാചിത്രങ്ങളിൽ മാലയിടുന്നു. പക്ഷേ ആശയപരമായി രാഹുൽ ഗാന്ധി പറഞ്ഞ കാര്യങ്ങൾ യുക്തിക്ക് നിരക്കുന്നതാണ്. നാം ചരിത്രത്തെ വസ്തുനിഷ്ഠവും യുക്തിസഹവും സമഗ്രവുമായ രീതിയിൽ അറിയണം, അതിൽ ഉൾപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന കാതലായ പ്രത്യയശാസ്ത്രങ്ങൾ മറച്ചുവച്ചുകൊണ്ട് നമുക്കിഷ്ടപ്പെട്ട രീതിയിൽ അത് നെയ്തെടുക്കരുത്.




കടപ്പാട് : കൌണ്ടർ കറന്റ്സ് / വിവർത്തനം : അഫ്സൽ റഹ്‌മാൻ