Quantcast
MediaOne Logo

ഡോ. രാം പുനിയാനി

Published: 18 Nov 2022 2:41 PM GMT

ഭാരത് ജോഡോ യാത്ര : ഇന്ത്യൻ സമൂഹവും തെരഞ്ഞെടുപ്പ് വെല്ലുവിളികളും

യാത്രയുടെ സംഘാടനത്തിൽ ഉപേക്ഷിക്കപ്പെട്ടതായി തോന്നുന്ന നിരവധി പേർ ഉണ്ടെന്ന് തോന്നുന്നു. അവരുടെ പ്രാതിനിധ്യം കാലഘട്ടത്തിന്റെ ആവശ്യമാണ്.

ഭാരത് ജോഡോ യാത്ര : ഇന്ത്യൻ സമൂഹവും തെരഞ്ഞെടുപ്പ് വെല്ലുവിളികളും
X

ഭാരത് ജോഡോ യാത്രയുടെ ഉജ്ജ്വലമായ വിജയം ഇന്ത്യൻ സമൂഹത്തിന്റെയും രാഷ്ട്രീയത്തിന്റെയും നിഷ്ക്രിയമായ പല പ്രശ്നങ്ങളും മുന്നിൽ കൊണ്ടുവന്നിട്ടുണ്ട്. കഴിഞ്ഞ മൂന്ന് ദശകങ്ങളായി മതാടിസ്ഥാനത്തിൽ സൃഷ്ടിച്ച സാമൂഹിക വിഭജനങ്ങളെ ചെറുക്കാൻ അതിന്റെ തലക്കെട്ട് സൂചിപ്പിക്കുമ്പോൾ ഇന്ത്യൻ സമൂഹത്തിന്റെ പ്രധാന പ്രശ്നങ്ങളും ഉയർന്നുവന്നിട്ടുണ്ട്. കർഷകരുടെയും യുവാക്കളുടെയും വിലക്കയറ്റത്തിന്റെയും വിലക്കയറ്റത്തിന്റെയും ആദിവാസികളുടെ ദുരവസ്ഥയും അരക്ഷിതാവസ്ഥയും സ്ത്രീകളുടെ മറ്റ് പ്രശ്നങ്ങളും ഈ യാത്രയിൽ നന്നായി ആവിഷ്കരിക്കപ്പെടുന്നു. യാത്രയുടെ നേതാക്കന്മാരുടെ പ്രസ്താവനകളിൽ മാത്രമല്ല, വളരെ ആവേശത്തോടെയും പ്രതീക്ഷയോടെയും യാത്രയിൽ പങ്കെടുക്കുന്നവരിലൂടെയും ഇത് പ്രകടമാണ്.

സമൂഹത്തിലെ ശരാശരി, ദരിദ്ര, പാർശ്വവത്കരിക്കപ്പെട്ട വിഭാഗങ്ങളുടെ അവസ്ഥകൾ കുറയുന്നതിനൊപ്പം വിഭജനപരമായ പ്രശ്നങ്ങൾ, വൈകാരിക പ്രശ്നങ്ങൾ, വർധിച്ചു വരുന്ന വർഗീയ അതിക്രമങ്ങൾ എന്നിവയ്ക്ക് ഇന്ത്യൻ സമൂഹം സാക്ഷ്യം വഹിച്ചു. ഗോഡി മാധ്യമങ്ങൾ എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്ന മുഖ്യധാരാ മാധ്യമങ്ങൾ ഈ മഹത്തായ പ്രസ്ഥാനത്തെ മിക്കവാറും അവഗണിച്ചപ്പോൾ, സോഷ്യൽ മീഡിയ, ചെറിയ ചാനലുകൾ ഇന്ത്യൻ സമൂഹത്തിലെ ചടുലതയെ ഉയർത്തിക്കാട്ടുന്നതിൽ ശ്രദ്ധേയമായ ഒരു ജോലി ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ഈ പ്രസ്ഥാനം നമ്മുടെ സമൂഹത്തിന്റെ ആവാസവ്യവസ്ഥയെ മാറ്റിമറിക്കുകയാണ്. ധാരാളം ആളുകളുടെ നിരാശയുടെ ബോധം പ്രതീക്ഷയുടെയും ശുഭാപ്തിവിശ്വാസത്തിന്റെയും ബോധമായി മാറുന്നു.

ട്രോളുകളിൽ നിന്നും ഹിന്ദു ദേശീയതയെ പൂർണമായി ഉൾക്കൊണ്ടവരിൽ നിന്നും മാറി, സമൂഹത്തിലെ വലിയൊരു വിഭാഗം സമത്വത്തോടെ എല്ലാവരെയും ഉൾക്കൊള്ളുന്ന സമൂഹത്തെയാണ് ഉറ്റുനോക്കുന്നത്.

തെരഞ്ഞെടുപ്പ് തലത്തിൽ ബി.ജെ.പി ഇതിനകം തന്നെ ഇന്ത്യൻ രാഷ്ട്രീയ സംവിധാനത്തിൽ അചഞ്ചലമായ സ്ഥാനം നേടിക്കഴിഞ്ഞു. ആർ.എസ്.എസ് സഖ്യം രൂപകൽപ്പന ചെയ്ത ഹിന്ദു ദേശീയതയിലേക്കുള്ള വലതുപക്ഷ മാറ്റത്തിന് പുറമെ, പണം, മസിൽ പവർ, പ്രത്യേകിച്ച് ഇ.ഡിയുടെ ഉപയോഗം എന്നിവയിലൂടെ അവസരവാദ രാഷ്ട്രീയക്കാരെ വിജയിപ്പിച്ചു കൊണ്ട് ബി.ജെ.പി അതിന്റെ രാഷ്ട്രീയ സ്വാധീനം വർധിപ്പിച്ചു. ഈ പാർട്ടി അജയ്യമാണെന്ന് തോന്നി. ലക്ഷക്കണക്കിന് സ്വയംസേവകരും പ്രചാരകരും (ആർഎസ്എസ് ട്രെയിനികൾ-പ്രവർത്തകർ) പിന്തുണ നൽകി.ഒരു ഘട്ടത്തിൽ അവരുടെ നേതാവ് ശ്രീ അമിത് ഷാ അമ്പത് വർഷം ഭരിക്കുമെന്ന് വരെ പറഞ്ഞു.

മറ്റൊരു പ്രധാന ദേശീയ പാർട്ടിയായ കോൺഗ്രസ് ഒന്നുമല്ലാതായി മാറി. മതേതരത്വത്തിലും ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടനയുടെ മൂല്യങ്ങളിലും ആഴത്തിൽ വിശ്വസിക്കാത്ത പല നേതാക്കളും പാർട്ടി ഉപേക്ഷിക്കാൻ തുടങ്ങി. മറ്റ് പാർട്ടികളിൽ, പ്രത്യേകിച്ച് ഉദാരമായ വാഗ്ദാനങ്ങൾ ലഭിച്ച ബി.ജെ.പി.യിൽ തങ്ങളുടെ രാഷ്ട്രീയ സാധ്യതകൾ മെച്ചപ്പെടുമെന്ന് അവർ കരുതി. യാത്ര നയിക്കുമ്പോൾ രാഹുൽ ഗാന്ധിയുടെ പ്രതിച്ഛായ കൂടുതൽ മെച്ചപ്പെട്ട രീതിയിൽ മാറുകയാണ്. കടുത്ത 'തീകൊണ്ടുള്ള വിചാരണ'യിലൂടെ കടന്നുപോകുന്ന രാഹുൽ ഗാന്ധി, സ്വാതന്ത്ര്യസമര സേനാനികളുടെ ഇന്ത്യയുടെ കാഴ്ചപ്പാടിനോട് പ്രതിബദ്ധതയുള്ള, നിപുണനും, സത്യസന്ധനും, സംവേദനക്ഷമതയുള്ളതുമായ ഒരു നേതാവായി ഉയർന്നുവരുന്നു.


പ്രത്യയശാസ്ത്രപരവും സംഘടനാപരവുമായ തകർച്ചയിലൂടെ കടന്നുപോയ കോൺഗ്രസ് പാർട്ടിക്ക് പുതിയ ജീവിതവും ഊർജ്ജസ്വലതയും ലഭിച്ചതായി തോന്നുന്നു. പുതിയ സാഹചര്യം ഏറ്റെടുക്കാനുള്ള എല്ലാ സാധ്യതകളും ഇപ്പോൾ അതിന് ഉണ്ടെന്ന് തോന്നുന്നു. ദേശീയ ജീവിതത്തിൽ അതിന്റെ സ്ഥാനം തിരിച്ചെടുക്കാനുള്ള വെല്ലുവിളികൾ നേരിടാൻ അതിന് കഴിയുമോ എന്നതാണ് അവശേഷിക്കുന്ന ചോദ്യം. ഇന്ത്യയുടെ ആദ്യ പ്രധാനമന്ത്രി ജവഹർലാൽ നെഹ്റു മതേതരത്വത്തിൽ അധിഷ്ഠിതമായ ആധുനിക ഇന്ത്യൻ രാഷ്ട്രത്തിന് അടിത്തറ പാകുകയും ജനാധിപത്യ മൂല്യങ്ങളുടെ വ്യാപനം വിദൂരവും വിശാലവുമായി ഉറപ്പാക്കുകയും ചെയ്തു. അതുകൊണ്ട് തന്നെ സ്വാതന്ത്ര്യ സമരകാലത്ത് മാത്രമല്ല സ്വാതന്ത്ര്യാനന്തരവും പാർട്ടിക്ക് സമാനതകളില്ലാത്ത ഒരു സ്ഥാനമുണ്ടായിരുന്നു, . നമ്മുടെ കൊളോണിയൽ യജമാനന്മാരുടെ പ്രവചനങ്ങൾക്ക് വിപരീതമായി, സ്വാതന്ത്ര്യാനന്തരം അധികാരത്തിൽ വന്ന അവർ ഇന്ത്യ ഒരു ജനാധിപത്യമായി വളരുകയും എല്ലാ പൗരന്മാർക്കും സ്വാതന്ത്ര്യത്തിന്റെ നേട്ടങ്ങൾ കൈവരിക്കാൻ ശ്രമിക്കുകയും ചെയ്തു.

മഹാത്മാ ഗാന്ധിയാണ് സ്വാതന്ത്ര്യ സമരത്തിൽ കർഷകരുടെയും സമൂഹത്തിലെ മറ്റു വിഭാഗങ്ങളുടെയും വിശാലമായ ജനവിഭാഗങ്ങളെ ഉൾപ്പെടുത്തിയത്. സ്ത്രീകളുടെ അന്തർലീനമായ ജനാധിപത്യ അഭിലാഷങ്ങൾ വലിയ രീതിയിൽ സമാഹരിക്കുന്നതിലും അദ്ദേഹം വിജയിച്ചു.

പാർട്ടിയുടെ 'സംഘടനാ-പ്രത്യയശാസ്ത്ര' നട്ടെല്ല് പരിശോധിക്കേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകത വരും കാലങ്ങളിൽ നിർണ്ണായകമാകും.

എന്നാൽ ആഭ്യന്തരമായ പല പോരായ്മകളും ബാഹ്യശക്തികളും ഉണ്ടായിരുന്നു, അവ ദേശീയ രാഷ്ട്രീയത്തെ സ്വാധീനിക്കാൻ തുടങ്ങി.നിരവധി വർഗീയ ശക്തികൾ പാർട്ടിയിൽ പ്രവേശിച്ചിട്ടുണ്ടെന്ന് നെഹ്റു മുന്നറിയിപ്പ് നൽകിയിരുന്നെങ്കിലും, സംഘടനാപരമായി അത് തടയാൻ ഒരുപക്ഷേ അധികമൊന്നും ചെയ്തില്ല.

ഭൂപരിഷ്കരണത്തിന്റെ അഭാവവും ആധുനികത്തിനു മുമ്പുള്ള പ്രത്യയശാസ്ത്രത്തിന്റെ സ്ഥിരതയും വലതുപക്ഷം നന്നായി ചൂഷണം ചെയ്തു. യാഥാസ്ഥിതികവും പ്രതിലോമപരവുമായ കാഴ്ചപ്പാടുകളെ ആശയപരമായി വർദ്ധിപ്പിക്കുക മാത്രമല്ല, രാമക്ഷേത്രം, പശു തുടങ്ങിയ ഐഡൻറിറ്റി പ്രശ്നങ്ങൾ ഉയർത്തിക്കാട്ടി സമൂഹത്തിന്റെ മതാത്മകതയെ ഈ ഹിന്ദു ദേശീയവാദികൾ ചൂഷണം ചെയ്തു. ജനാധിപത്യത്തെയും മതേതരത്വത്തെയും പാശ്ചാത്യസങ്കല്പങ്ങളായി കാണുക മാത്രമല്ല, മനുസ്മൃതിയുടെ മൂല്യങ്ങൾ ഭരിച്ചിരുന്ന ഭൂതകാലത്തെ മഹത്വവത്കരിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ചരിത്രത്തിന്റെയും പ്രത്യയശാസ്ത്രത്തിന്റെയും വീക്ഷണത്തിൽ പൂർണമായും ബോധവത്കരിക്കപ്പെട്ട പ്രവർത്തകരാണ് ആർ.എസ്.എസിന്റെ ഉറച്ച ശക്തി. അവർ ഒന്നിലധികം സംഘടനകൾ രൂപീകരിക്കുകയും അധികാരത്തിന്റെ മിക്ക ഇടങ്ങളിലും സ്ഥാനം ഉറപ്പാക്കുകയും ചെയ്തു. ഇത് സമൂഹത്തിലെ ശരാശരി വിഭാഗങ്ങളുടെ താൽപ്പര്യങ്ങൾക്ക് വിരുദ്ധമായ ഒരു സാഹചര്യം സൃഷ്ടിച്ചു.


ഒരു പ്രധാന ദേശീയ പാർട്ടിയെന്ന നിലയിൽ ജനാധിപത്യം, ബഹുസ്വരത എന്നിവ നേരിടുന്ന വെല്ലുവിളികൾ ഏറ്റെടുക്കുന്നതിനും സാമ്പത്തിക നയങ്ങളുടെ മണ്ഡലത്തിൽ സമത്വത്തിലേക്കുള്ള മാർച്ച് നടത്തുന്നതിനും കോൺഗ്രസിന് ദ്വിമുഖ സമീപനം ആവശ്യമാണ്. ആന്തരിക ജനാധിപത്യത്തിന് പുറമെ (കോൺഗ്രസ് പ്രസിഡന്റ് തിരഞ്ഞെടുപ്പിലൂടെ അതിന്റെ ആരംഭം കുറിക്കപ്പെട്ടതിന് പുറമെ) ഇന്ത്യൻ ചരിത്രത്തിന്റെ ഗാന്ധി-നെഹ്റു പതിപ്പും സ്വാതന്ത്ര്യ സമരത്തെ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന പ്രത്യയശാസ്ത്രവും മനസ്സിലാക്കുന്നതിൽ അതിന്റെ പ്രവർത്തകരുടെ പ്രത്യയശാസ്ത്ര വേരുറപ്പിക്കൽ പരമപ്രധാനമാണ്.

മഹാത്മാഗാന്ധിയുടെ വിപുലമായ 'മൂന്നാം ക്ലാസ് കംപാർട്ട്മെന്റ്' യാത്രകൾ രാജ്യത്തിന്റെ നാഡിമിടിപ്പ് മനസ്സിലാക്കാൻ അദ്ദേഹത്തെ സഹായിച്ചതും ഇപ്പോഴത്തെ യാത്ര ഓർമിപ്പിക്കുന്നു.

പാർട്ടിയുടെ 'സംഘടനാ-പ്രത്യയശാസ്ത്ര' നട്ടെല്ല് പരിശോധിക്കേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകത വരും കാലങ്ങളിൽ നിർണ്ണായകമാകും. എല്ലായ്പ്പോഴും അധികാര കേന്ദ്രങ്ങളിലേക്ക് പ്രവേശനം ലഭിക്കുന്ന കോർപ്പേറേറ്റുകൾക്ക്ക് മാത്രമല്ല, രാജ്യത്തെ ശരാശരി ജനങ്ങളുടെയും ആവശ്യങ്ങൾ പാർട്ടി നേതൃത്വത്തിന് മനസിലാക്കാൻ കഴിയുന്ന അത്ഭുതകരമായ പ്രവർത്തനമാണ് യാത്ര ചെയ്യുന്നത്. മഹാത്മാഗാന്ധിയുടെ വിപുലമായ 'മൂന്നാം ക്ലാസ് കംപാർട്ട്മെന്റ്' യാത്രകൾ രാജ്യത്തിന്റെ നാഡിമിടിപ്പ് മനസ്സിലാക്കാൻ അദ്ദേഹത്തെ സഹായിച്ചതും ഇപ്പോഴത്തെ യാത്ര ഓർമിപ്പിക്കുന്നു. ഈ യാത്ര നിലവിലെ കാലത്ത് അത്തരമൊരു ദൗത്യം നിറവേറ്റുമോ എന്നത് വലിയ ഒരു ചോദ്യമാണ്.

യാത്രയിൽ വിവിധ ന്യൂനപക്ഷ/ജാതി/വർഗം/ ലിംഗം വിഭാഗങ്ങളിൽ ഉള്ളവരെ ഉൾപ്പെടുത്തേണ്ടവരുടെ ആവശ്യകത വളരെ പ്രധാനമാണ്. ട്രോളുകളിൽ നിന്നും ഹിന്ദു ദേശീയതയെ പൂർണമായി ഉൾക്കൊണ്ടവരിൽ നിന്നും മാറി, സമൂഹത്തിലെ വലിയൊരു വിഭാഗം സമത്വത്തോടെ എല്ലാവരെയും ഉൾക്കൊള്ളുന്ന സമൂഹത്തെയാണ് ഉറ്റുനോക്കുന്നത്. യാത്രയുടെ സംഘാടനത്തിൽ ഉപേക്ഷിക്കപ്പെട്ടതായി തോന്നുന്ന നിരവധി പേർ ഉണ്ടെന്ന് തോന്നുന്നു. അവരുടെ പ്രാതിനിധ്യം കാലഘട്ടത്തിന്റെ ആവശ്യമാണ്. യാത്രയുടെ വാഗ്ദാനം വളരെ വലുതാണ്, സ്വാതന്ത്ര്യം, സമത്വം, സാഹോദര്യം എന്നിവയുടെ പാതയിൽ ഇന്ത്യയെ പുനഃസ്ഥാപിക്കുന്നതിനുള്ള വെല്ലുവിളികൾ അതിലും വലുതാണ്!