വിദ്വേഷവും ഹിന്ദുത്വ രാഷ്ട്രീയവും പര്യായ പദങ്ങളാണ്
വിദ്വേഷത്തിന്റെ നിരന്തരമായ ഉത്പാദനം ഇല്ലാതെ ബി.ജെ.പിയുടെ രാഷ്ട്രീയത്തിന് പ്രവർത്തിക്കാൻ കഴിയില്ല
ടിപ്പു സുൽത്താനെ സ്തുതിക്കുന്നവരെക്കാൾ രാമക്ഷേത്രം പണിത ഒരു പ്രധാനമന്ത്രിയെ ജനങ്ങൾ തിരഞ്ഞെടുക്കണമെന്ന കേന്ദ്ര ആഭ്യന്തരമന്ത്രിയുടെ പ്രസ്താവനയിൽ നമ്മിൽ എത്രപേർ അസ്വസ്ഥരാണ്? ഈ കൊടും വിഷം വമിക്കലിനെ വിമർശിച്ചുകൊണ്ട് പത്രങ്ങൾ എഡിറ്റോറിയലുകൾ എഴുതുമെന്ന് നമുക്ക് പ്രതീക്ഷിക്കാൻ കഴിയുമോ? അത് നമ്മുടെ പ്രതികരണങ്ങൾ സാധ്യമാക്കുന്നില്ലെങ്കിൽ, സാധ്വി പ്രഗ്യാ ഠാക്കൂറിന്റെ പ്രസ്താവനയെച്ചൊല്ലിയുള്ള രോഷം അർത്ഥശൂന്യമാണ്. എന്നിട്ടും, ഭാരതീയ ജനതാ പാർട്ടി എംപി സാധ്വി പ്രഗ്യാ ഠാക്കൂറിന്റെ അക്രമാസക്തമായ പ്രസ്താവനയിൽ പലരും അസ്വസ്ഥരാണെന്നത് സംതൃപ്തി നൽകുന്ന കാര്യമാണ്.
നിഷ്പക്ഷരായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നവരും അക്കൂട്ടത്തിലുണ്ട്, അതായത് വർഗീയവും വർഗീയേതരവുമായ രാഷ്ട്രീയത്തെ നിഷ്പക്ഷമായി കാണുന്നവരും ഇക്കൂട്ടത്തിലുണ്ട്. സാമുദായിക രാഷ്ട്രീയത്തിനും സമൂഹത്തിൽ അവസരം ലഭിക്കണമെന്ന് അവർ വിശ്വസിക്കുന്നു. തെറ്റ് സംഭവിക്കുന്നിടത്ത് അവർ അതിനെ വിമർശിക്കും, പക്ഷേ അതിന് സമൂഹത്തിൽ നിയമാനുസൃതമായ സ്ഥാനമുണ്ട്. എന്തുതന്നെയായാലും, സാധ്വിയുടെ പ്രസ്താവനയോടുള്ള പ്രതികരണം കാണിക്കുന്നത് ശരിയും തെറ്റും എന്ന ബോധം നമ്മുടെ സമൂഹത്തിൽ ഇപ്പോഴും സജീവമാണെന്നാണ്. വെറുപ്പും അക്രമവും ഇപ്പോഴും ജനങ്ങളെ അലട്ടുന്നു. അത് പ്രതീക്ഷ നൽകുന്നു.
എം.പിയുടെ പേര് എഴുതുന്നതിന് മുമ്പ് സാധ്വി എന്ന തലക്കെട്ട് ഉപേക്ഷിച്ച് പ്രഗ്യാ ഠാക്കൂര് മാത്രം എഴുതണമെന്ന് ഞാൻ ആലോചിച്ചിരുന്നു. അപ്പോൾ എനിക്ക് തോന്നി നമ്മുടെ ഹിന്ദു സമൂഹം അവളെ ഒരു സാധ്വിയായി ആദരിക്കുകയാണെങ്കിൽ അത് ചെയ്യാൻ ഞാൻ ആരാണ് എന്ന്. എല്ലാത്തിനുമുപരി, അവർ ഇത്തരത്തിലുള്ള ആദ്യത്തേ ആളല്ല! സാധ്വി ഉമാഭാരതി, സാധ്വി ഋതംബര എന്നിവരുടെ പാരമ്പര്യം അവർ ഉയർത്തിപ്പിടിക്കുന്നു.
മുസ്ലിംവിരുദ്ധ വിദ്വേഷവും അക്രമവും ഇല്ലാതെ ബി.ജെ.പിയുടെയും ആർ.എസ്.എസിന്റെയും രാഷ്ട്രീയം സങ്കൽപ്പിക്കുക അസാധ്യമാണ്.
ബാബരി മസ്ജിദ് തകർക്കാൻ എൽ.കെ അദ്വാനി ആരംഭിച്ച പ്രചാരണത്തിനിടെ, സാധ്വി ഋതംഭരയുടെ അക്രമാസക്തമായ പ്രസംഗങ്ങൾ റോഡിലെ വൈദ്യുത തൂണുകളിൽ ഘടിപ്പിച്ച ഉച്ചഭാഷിണികളിൽ നിന്ന് കേൾക്കാമായിരുന്നു. അവൾ ഇപ്പോൾ ബഹുമാന്യയായ ഒരു സാധ്വിയാണ്, അവരുടെ വേരുകൾ കണ്ടെത്തുന്ന അമേരിക്കൻ ഹിന്ദുക്കൾ അവരെ സംവാദങ്ങൾക്ക് ക്ഷണിക്കുന്നു. സാധ്വി ഋതംഭര തന്റെ വിഷയമോ ശൈലിയോ മാറ്റിയിട്ടില്ല. കഴിഞ്ഞ നൂറ്റാണ്ടിന്റെ അവസാന രണ്ട് ദശകങ്ങളിൽ, സാധ്വി ഉമാഭാരതി അതോ സാധ്വി ഋതംബരയാണോ കൂടുതൽ അക്രമാസക്ത എന്നതിനെക്കുറിച്ച് ഒരു ചർച്ച നടന്നിരുന്നു. ഇരുവരും സ്ഥാപിച്ച പാരമ്പര്യങ്ങൾ തഴച്ചു വളർന്നു.
സാധ്വി പ്രാചി, സാധ്വി പ്രഗ്യ ഠാക്കൂര് തുടങ്ങിയ വ്യക്തിത്വങ്ങള് ജനഹൃദയങ്ങളില് മാത്രമല്ല, നിയമസഭകളിലും പാര്ലമെന്റിലും ഇടം നേടി. മുമ്പ് ഒരു അപവാദമായി തോന്നിയത് ഇപ്പോൾ നിയമമാണ്. ഇപ്പോൾ ഒരു വിദ്വേഷ പ്രചാരകനാകുക എന്നത് ഒരു ഹിന്ദു വിശുദ്ധനും സാധ്വിയും ആകുന്നതിനുള്ള പ്രാഥമിക യോഗ്യതയോ നിബന്ധനയോ ആണ്. അതില്ലാതെ, ഹിന്ദുക്കൾക്ക് വേണ്ടത്ര ആത്മീയ സംതൃപ്തി ലഭിക്കില്ല. അതുകൊണ്ടാണ് സാധ്വി പ്രഗ്യാ ഠാക്കൂറിന്റെ പ്രിഫിക്സ് ആയി എഴുതേണ്ടത്. ഹിന്ദുക്കൾ അവരുടെ മതഗുരു ആരാണെന്ന് ഓർക്കേണ്ടതുണ്ട്.
പ്രധാനമന്ത്രിയിൽ നിന്നും ബിജെപിയിൽ നിന്നും സാധ്വി പ്രഗ്യാ ഠാക്കൂറിന് എതിരെ നടപടി വേണമെന്ന് പലരും ആവശ്യപ്പെടുന്നുവെന്ന് വായിച്ച ശേഷം നമുക്ക് സാധ്വി പ്രഗ്യാ താക്കൂറിന്റെ പ്രസംഗത്തിലേക്കും വിദ്വേഷ പ്രസംഗത്തിലേക്കും മടങ്ങാം. ഈ അക്രമാസക്തമായ പ്രസ്താവനയ്ക്ക് പോലീസ് എഫ്ഐആർ രജിസ്റ്റർ ചെയ്യണമെന്നും ആവശ്യപ്പെട്ടിരുന്നു. ആരെങ്കിലും പരാതി നല്കാൻ മുന്നോട്ട് വന്നില്ലെങ്കിൽ അത് ചെയ്യാനാവില്ലെന്ന് പോലീസ് വാദിച്ചു. ഇമെയിൽ വഴി പരാതി നൽകിയപ്പോൾ അത് അംഗീകരിക്കാനാവില്ലെന്ന് പൊലീസ് പറഞ്ഞു. നേരിട്ട് പരാതി നൽകണമായിരുന്നു. ഒടുവിൽ ശിവമോഗയിൽ നിന്നുള്ള ഒരു കോൺഗ്രസ് നേതാവ് തന്നെ പൊലീസ് സ്റ്റേഷനിലെത്തി പരാതി നൽകിയപ്പോൾ പൊലീസ് എഫ്ഐ.ആർ രജിസ്റ്റർ ചെയ്തു.
കർണാടകയിലെ ശിവമോഗയിൽ ഹിന്ദു ജാഗരൺ വേദികെ സംഘടിപ്പിച്ച പരിപാടിയിൽ സാധ്വി നടത്തിയ പ്രസംഗം എന്തായിരുന്നു? അവർ ഹിന്ദുക്കളോട് അവരുടെ വീടുകളിൽ ആയുധങ്ങൾ സൂക്ഷിക്കാൻ ആഹ്വാനം ചെയ്തു. മറ്റൊന്നും ഇല്ലെങ്കിൽ, നുഴഞ്ഞുകയറ്റക്കാരന്റെ കഴുത്ത് മുറിക്കാൻ കഴിയുന്ന തരത്തിൽ മൂർച്ചയുള്ള കത്തികൾ. പച്ചക്കറികൾ മുറിക്കാൻ കഴിയുന്ന കത്തിക്ക് ശത്രുവിന്റെ കഴുത്ത് മുറിക്കാനും കഴിയും. സ്വയരക്ഷയ്ക്ക് എല്ലാവർക്കും അവകാശമുണ്ടെന്നും സാധ്വി പറഞ്ഞു. ആരെങ്കിലും നമ്മുടെ വീട്ടിൽ പ്രവേശിച്ച് നമ്മെ ആക്രമിക്കുകയാണെങ്കിൽ, അവന് ഉചിതമായ മറുപടി നൽകാൻ ഞങ്ങൾക്ക് അവകാശമുണ്ട്. ഹിന്ദുത്വത്തിന് വേണ്ടി ഇത്രയധികം ഹിന്ദുക്കള് ജീവന് ബലിയര്പ്പിച്ചതിനാല് ത്യാഗത്തിന്റെ കാലം കടന്നുപോയി. ഇപ്പോൾ പ്രതികാരത്തിന്റെ സമയമാണ്. 'ലൗ ജിഹാദ്' എന്ന ജനപ്രിയ വിഷയത്തിലേക്കും അവർ വെളിച്ചം വീശി. ഹിന്ദുക്കളോട് അവരുടെ വീടുകളിൽ അതിന്റെ വിദ്യകൾ പഠിപ്പിക്കാൻ അവർ പറഞ്ഞു. 'ലൗ ജിഹാദ്' എന്ന തന്ത്രങ്ങളെക്കുറിച്ച് ജാഗ്രത പാലിക്കണമെന്ന് അവർ ഹിന്ദു പെൺകുട്ടികൾക്ക് മുന്നറിയിപ്പ് നൽകി.
ബാബരി മസ്ജിദ് തകർക്കാൻ എൽ.കെ അദ്വാനി ആരംഭിച്ച പ്രചാരണത്തിനിടെ, സാധ്വി ഋതംഭരയുടെ അക്രമാസക്തമായ പ്രസംഗങ്ങൾ റോഡിലെ വൈദ്യുത തൂണുകളിൽ ഘടിപ്പിച്ച ഉച്ചഭാഷിണികളിൽ നിന്ന് കേൾക്കാമായിരുന്നു.
ശിവമോഗയിലെ പോലീസ് ഒടുവിൽ എഫ്ഐആർ രജിസ്റ്റർ ചെയ്തു, എന്നാൽ ഡൽഹിയിൽ സമാനമായ സാഹചര്യത്തിൽ ഡൽഹി പൊലീസിന്റെ വാദം ശിവമോഗയിലെ പോലീസ് ഉപയോഗിച്ചാൽ അവരിൽ നിന്ന് തുടർനടപടികൾ പ്രതീക്ഷിക്കുന്നില്ല. ഹിന്ദു വാഹിനി സംഘടിപ്പിച്ച ധര്മ്മ സന്സദില് ആയുധമെടുത്ത് പ്രതികാരം ചെയ്യാന് ഹിന്ദുക്കളോട് ആഹ്വാനം ചെയ്തു. ചിലർ എതിർത്ത് കോടതിയെ സമീപിച്ചപ്പോൾ, "സാമൂഹിക ധാർമ്മികത" സംരക്ഷിക്കുന്നതിനാണ് പ്രസംഗം നടത്തിയതെന്ന് ഡൽഹി പോലീസ് വ്യക്തമാക്കി. അതിനെ ഒരു സമുദായത്തിനും നേരെയുള്ള അക്രമത്തിനുള്ള ആഹ്വാനമെന്ന് വിളിക്കാനാവില്ല. ഇത്തരം പ്രസംഗങ്ങള് പുഞ്ചിരിയോടെ നടത്തിയിട്ടുണ്ടെങ്കിൽ കുറ്റം ചെയ്തിട്ടില്ലെന്നും ഡൽഹി ഹൈക്കോടതി പറഞ്ഞു. ഡൽഹിയിൽ നടത്തിയ വിദ്വേഷ പ്രസംഗത്തിന്റെ കാര്യത്തിൽ നാളിതുവരെ ഒരു നടപടിയും സ്വീകരിച്ചിട്ടില്ല.
ഈ പ്രസംഗത്തിൽ ഒരു സമുദായത്തെയും അക്രമത്തിന്റെ ലക്ഷ്യമായി പ്രഖ്യാപിച്ചിട്ടില്ല എന്നൊരു വാദവുമുണ്ട്. സ്വയരക്ഷയെക്കുറിച്ച് സംസാരിക്കുന്നത് തെറ്റാണോ? ആരെങ്കിലും നിങ്ങളുടെ വീട്ടിൽ പ്രവേശിച്ചാൽ, നിങ്ങൾ അവനെ ഉപേക്ഷിക്കുമോ അല്ലെങ്കിൽ ഉപേക്ഷിക്കുമോ? ആരെങ്കിലും നിങ്ങളുടെ മകളുടെ മേൽ ദുഷ്ടദൃഷ്ടി പതിപ്പിച്ചാൽ, നിങ്ങൾ ഒന്നും ചെയ്യരുതോ?
കേസ് പുരോഗമിക്കുമ്പോൾ സാധ്വി പ്രഗ്യയ്ക്ക് അനുകൂലമായ എല്ലാ വാദങ്ങളും പൊലീസ് തന്നെ നൽകിയേക്കും. അതാണ് അവരുടെ മുൻകാല പെരുമാറ്റത്തിൽ നിന്ന് നാം ശേഖരിക്കുന്നത്. തങ്ങളുടെ സന്യാസിമാര് ഇത്തരം വൃത്തികെട്ട വാചാപ്രചരണക്കാരാണെന്നതിൽ അവർക്ക് വിഷമം തോന്നുന്ന ഇത്തരം പ്രസ്താവനകളോട് ഹിന്ദുക്കൾക്ക് എന്തെങ്കിലും എതിർപ്പുണ്ടെന്നത്തിന് യാതൊരു തെളിവുമില്ല. ലക്ഷക്കണക്കിന് ആളുകളാണ് അത്തരം സന്യാസിമാരുടെയും ബാബമാരുടെയും സാധ്വികളുടെയും സത്സംഗിൽ ഒത്തുകൂടുന്നത്. ഈ സമ്മേളനങ്ങളിൽ, ഈ ഗുരുക്കന്മാർ ഹിന്ദുക്കൾക്ക് നൽകുന്ന ഒരേയൊരു ആത്മീയ സന്ദേശം സ്വയം ആയുധമെടുക്കുക, ശത്രുക്കളോട് പ്രതികാരം ചെയ്യുക തുടങ്ങിയവയാണ്. ചില ബാബമാർ ബുൾഡോസറുകൾ വാങ്ങാനുള്ള ആഗ്രഹം പ്രകടിപ്പിക്കുന്നു, മറ്റുള്ളവർ മുസ്ലിംസ്ത്രീകളെ ബലാത്സംഗം ചെയ്യാൻ ആഹ്വാനം ചെയ്യുന്നു.
ഇതെല്ലാം ഇന്ത്യയിൽ വളരെ സാധാരണമായതിനാൽ സാധ്വി പ്രഗ്യയുടെ പ്രസ്താവന നിങ്ങളെ അതിശയിപ്പിക്കുന്നില്ല. മാത്രമല്ല, അവർ ഒരു പതിവ് വിദ്വേഷ പ്രചാരകയാണ്. തീവ്രവാദ കേസുകളിൽ പ്രതിയായ ഇവർ ആരോഗ്യപരമായ കാരണങ്ങളാൽ ജാമ്യത്തിലാണ്. ഒരിക്കൽ, നാഥുറാം ഗോഡ്സെയെ പ്രകീർത്തിച്ചതിൽ പ്രധാനമന്ത്രി തന്റെ ദുഃഖം പ്രകടിപ്പിച്ചിരുന്നു. നിരുത്തരവാദപരമായ പരാമര്ശങ്ങളിലൂടെ സാധ്വി പ്രഗ്യ പ്രധാനമന്ത്രിയെയും ബി.ജെ.പിയെയും നാണം കെടുത്തുന്നതില് ചിലര് ഖേദം പ്രകടിപ്പിച്ചു.
വിദ്വേഷം പരത്തുന്നവരുടെ കൂട്ടത്തെ നയിക്കുന്നത് പ്രധാനമന്ത്രിയാണ്. മുസ്ലിംവിരുദ്ധമോ ക്രിസ്ത്യന് വിരുദ്ധമോ ആയ വിദ്വേഷം സൃഷ്ടിക്കുന്നതില് പ്രധാനമന്ത്രി വഹിച്ച പങ്കിന് എത്ര ഉദാഹരണങ്ങൾ നൽകണം?
അത്തരം ബുദ്ധിജീവികളെ നിഷ്കളങ്കരെന്നോ ബുദ്ധിമാനെന്നോ വിളിക്കേണ്ടതുണ്ടോ, അവർ ഇപ്പോഴും സാധ്വിയെപ്പോലുള്ളവരിൽ നിന്ന് അന്തസ്സ് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു? ബി.ജെ.പിയുടെ രാഷ്ട്രീയവും വിദ്വേഷത്തിന്റെ രാഷ്ട്രീയവും പര്യായപദങ്ങളാണെന്നതിന്റെ ഉദാഹരണങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച് കൂടുതൽ വ്യക്തത വരുത്തുകയും സാധൂകരിക്കുകയും ചെയ്യേണ്ടതുണ്ടോ? മുസ്ലിംവിരുദ്ധവും ക്രിസ്ത്യൻ വിരുദ്ധവുമായ വിദ്വേഷം സൃഷ്ടിക്കുന്നത് അത് തുടരേണ്ടതുണ്ട്. ഈ രണ്ട് സമുദായങ്ങള് ക്കിടയിലും ഭയം സൃഷ്ടിക്കണം. വിദ്വേഷം ജനിപ്പിക്കാനുള്ള ഈ പദ്ധതിയിൽ എല്ലാ നേതാക്കൾക്കും അവരുടെ റോളുകൾ ഉണ്ട്, അവർ അത് അവരുടേതായ ശൈലിയിൽ ചെയ്യുന്നു.
വിദ്വേഷം പരത്തുന്നവരുടെ കൂട്ടത്തെ നയിക്കുന്നത് പ്രധാനമന്ത്രിയാണ്. മുസ്ലിംവിരുദ്ധമോ ക്രിസ്ത്യന് വിരുദ്ധമോ ആയ വിദ്വേഷം സൃഷ്ടിക്കുന്നതില് പ്രധാനമന്ത്രി വഹിച്ച പങ്കിന് എത്ര ഉദാഹരണങ്ങൾ നൽകണം? ഗുജറാത്തിൽ നിന്ന് ഡൽഹിയിലേക്ക് അദ്ദേഹം നടന്ന രാഷ്ട്രീയ പാത വെറുപ്പിന്റെ നാഴികക്കല്ലുകള് കൊണ്ട് മായ്ച്ചുകളഞ്ഞിരിക്കുന്നു. 2002 ൽ ഗുജറാത്തിലെ അക്രമങ്ങളില് മുസ്ലിങ്ങള് ഉഴലുമ്പോള്, പലായനം ചെയ്ത മുസ്ലിംഇരകള്ക്ക് വേണ്ടിയുള്ള ദുരിതാശ്വാസ ക്യാമ്പുകള് അദ്ദേഹം പൊളിച്ചുമാറ്റുകയും അവരെ തീവ്രവാദം ഉല്പാദിപ്പിക്കുന്ന ഫാക്ടറികള് എന്ന് വിളിച്ച് പരിഹസിക്കുകയും ചെയ്തു.
2014 ലെ തന്റെ തെരഞ്ഞെടുപ്പ് പ്രചാരണ വേളയിൽ പിങ്ക് വിപ്ലവവും ധവളവിപ്ലവവും തിരഞ്ഞെടുക്കാൻ അദ്ദേഹം തന്റെ ജനങ്ങളോട് ആവശ്യപ്പെടുകയും കബ്രിസ്ഥാൻ വേഴ്സസ് ഷംഷാൻ എന്ന രൂപകം ഉപയോഗിക്കുകയും ചെയ്തു. പൗരത്വ നിയമത്തെ എതിർക്കുന്നവരെ 'അവരുടെ വസ്ത്രധാരണത്തിലൂടെ' തിരിച്ചറിയാൻ ജനങ്ങളോട് ആവശ്യപ്പെട്ടു. ഇതെല്ലാം വിദ്വേഷം പരത്തുന്നതാണോ അല്ലയോ? ഔറംഗസേബിന്റെയും മുഗളരുടെയും ക്രൂരതയെക്കുറിച്ച് തന്റെ ജനങ്ങളെ നിരന്തരം ഓർമിപ്പിക്കുകയും അവരെ തീവ്രവാദികൾ എന്ന് വിളിക്കുകയും ചെയ്തു: ഇത് ബുദ്ധിപരമായ വിദ്വേഷ പ്രചാരണമല്ലേ?
2014 ലെ തന്റെ തെരഞ്ഞെടുപ്പ് പ്രചാരണ വേളയിൽ പിങ്ക് വിപ്ലവവും ധവളവിപ്ലവവും തിരഞ്ഞെടുക്കാൻ അദ്ദേഹം തന്റെ ജനങ്ങളോട് ആവശ്യപ്പെടുകയും കബ്രിസ്ഥാൻ വേഴ്സസ് ഷംഷാൻ എന്ന രൂപകം ഉപയോഗിക്കുകയും ചെയ്തു. പൗരത്വ നിയമത്തെ എതിർക്കുന്നവരെ 'അവരുടെ വസ്ത്രധാരണത്തിലൂടെ' തിരിച്ചറിയാൻ ജനങ്ങളോട് ആവശ്യപ്പെട്ടു.
സാധ്വി പ്രഗ്യാ ഠാക്കൂറിന് ശേഷമാണ് ആഭ്യന്തരമന്ത്രി സംസാരിച്ചത്. നിങ്ങൾ അവ ഒരുമിച്ച് വായിക്കുകയാണെങ്കിൽ, അവ നിങ്ങൾക്ക് ബിജെപിയുടെ രാഷ്ട്രീയത്തെക്കുറിച്ച് പൂർണ്ണമായ അവബോധം നൽകുന്നു. മുസ്ലിംവിരുദ്ധ വിദ്വേഷവും അക്രമവും ഇല്ലാതെ ബി.ജെ.പിയുടെയും ആർ.എസ്.എസിന്റെയും രാഷ്ട്രീയം സങ്കൽപ്പിക്കുക അസാധ്യമാണ്. സാധ്വി പ്രഗ്യയും ഇതിന് അപവാദമല്ല. ഈ രാഷ്ട്രീയത്തിന് അവരുടെ പരസ്യമായി വിദ്വേഷം നിറഞ്ഞ പ്രസ്താവനകൾക്ക് ഒരു ഉപയോഗമുണ്ട്, പ്രധാനമന്ത്രിയുടെ ആലങ്കാരികവും സമർത്ഥവുമായ വിദ്വേഷ പ്രേരണകൾക്കും അതിന്റെതായ ഉപയോഗമുണ്ട്, ഈ രണ്ട് സർക്കാർ മന്ത്രിമാരും ബി ജെ പി നേതാക്കളും മുഖ്യമന്ത്രിമാരും വരുന്നു. അവയെ പലതരത്തിൽ റാങ്കുചെയ്യാൻ കഴിയും.
ആരാണ് കൂടുതൽ അപകടകാരി: അസം മുഖ്യമന്ത്രിയോ സാധ്വി പ്രഗ്യയോ? അതിനാൽ, സാധ്വി പ്രഗ്യാ ഠാക്കൂറിന്റെ ഏറ്റവും പുതിയ അക്രമാസക്തമായ പ്രസ്താവനയ്ക്കെതിരായ ഏത് രോഷവും ഈ വെറുപ്പും അക്രമവും ബി.ജെ.പിയുടെ നിലനിൽപ്പിന്റെ അവിഭാജ്യഘടകമാണെന്ന തിരിച്ചറിവോടെ മാത്രമേ അത് പ്രകടിപ്പിക്കുകയുള്ളൂ. ഇത് പ്രഗ്യാ ഠാക്കൂറിനെപ്പോലുള്ള ഒരാളുടെ മാത്രം പ്രശ്നമല്ല. വിദ്വേഷത്തിന്റെ ഈ നിരന്തരമായ ഉത്പാദനം ഇല്ലാതെ ബി.ജെ.പിയുടെ രാഷ്ട്രീയത്തിന് പ്രവർത്തിക്കാൻ കഴിയില്ല. ബിജെപിയെ അംഗീകരിക്കുകയാണെങ്കില് സാധ്വി പ്രഗ്യാ ഠാക്കൂറിനെ സ്വാഗതം ചെയ്യേണ്ടി വരും.
കടപ്പാട് : ദി ഡെക്കാൻ ഹെറാൾഡ് / വിവർത്തനം : അഫ്സൽ റഹ്മാൻ