ഏഷ്യന് ഗെയിംസില് ഇന്ത്യ സ്വര്ണം നേടിയ സ്ക്വാഷ് കളി എന്താണ്?
മറ്റു കളികള്പോലെ കളിക്കാര് എതിര്മുഖം നിന്നുകൊണ്ടല്ല സ്ക്വാഷ് കളിക്കുക. കോര്ട്ടിന് വശങ്ങളിലുള്ള ഭിത്തിയിലേക്കാണ് പന്ത് അടിക്കുക.
ഏഷ്യന് ഗെയിംസില് ഇന്ത്യയുടെ മെഡല് നേട്ടം തുടരുകയാണ്. കഴിഞ്ഞ ദിവസമാണ് സ്ക്വാഷ് മത്സരത്തില് ഇന്ത്യക്ക് പത്താമത്തെ സ്വര്ണം ലഭിച്ചത്. സ്ക്വാഷ് പുരുഷ ടീം ഇനത്തില് പാക്കിസ്താനെ പരാജയപ്പെടുത്തിയാണ് ഇന്ത്യസ്വര്ണ്ണം നേടിയത്. ഇന്ത്യന് താരം അഭയ് സിങ് പാക്കിസ്താന്റെ സമാന് നൂറിനെയാണ് പരാജയപ്പെടുതിയത്. ഇന്ത്യയില് പ്രചാരം നേടിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന കായികയിനമാണ് സ്ക്വാഷ്. എന്നിരുന്നാലും പൊതുവേ കേട്ടു പരിചയമില്ലാത്തതും കൂടുതല് അറിവില്ലാത്തതുമായ കായികയിനം കൂടിയാണിത്.
എന്താണ് സ്ക്വാഷ്?
രണ്ടോ നാലോ പേര് നാലുവശവും ഭിത്തിയുള്ള കോര്ട്ടില് റാക്കറ്റും പൊള്ളയായ റബ്ബര് പന്തും ഉപയോഗിച്ച് കളിക്കുന്ന കായികയിനമാണ് സ്ക്വാഷ്. പത്തൊമ്പതാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ തുടക്കത്തില് ഇംഗ്ലണ്ടിലാണ് സ്ക്വാഷ് ഗെയിംന്റെ ആരംഭം. പിന്നീട് അവിടത്തെ ജനങ്ങളില് സ്ക്വാഷ് പെട്ടെന്ന് പ്രചാരം നേടുകയുണ്ടായി. ഇതുവരെ സ്ക്വാഷ് ഒളിമ്പിക്സില് സ്പോര്ട്സ് ഇനമായി ഇല്ലെങ്കിലും 1986 മുതല് ഏഷ്യന് ഗെയിംസിന്റെയും 1998 മുതല് കോമണ്വെല്ത്ത് ഗെയിംസിന്റെയും ഭാഗമാണ്. ടെന്നീസ് പോലെ സ്ക്വാഷും ഒരു റാക്കറ്റ് & ബോള് കായിക വിനോദമാണ്.
എങ്ങനെ സ്ക്വാഷ് കളിക്കാം?
ടെന്നീസ്, ബാഡ്മിന്റണ് തുടങ്ങിയ മറ്റ് റാക്കറ്റ് സ്പോര്ട്സിന് സമാനമാണ് സ്ക്വാഷ്. സ്ക്വാഷിലെ പ്രധാന ലക്ഷ്യം എതിരാളിക്ക് പോയിന്റ് നേടുന്നതില്നിന്ന് അവരുടെ ഷോട്ട് നഷ്ടപ്പെടുത്തുക എന്നതാണ്. കളിക്കാര് കോര്ട്ടില് സമാന്തരമായാണ് നിലയുറപ്പിക്കുക. എതിര്വശം ഭിത്തിയായിരിക്കും. ഭിത്തിയിലേക്കാണ് ഷോര്ട്ട് പായിക്കുക. സ്ക്വാഷ് മത്സരം ആരംഭിക്കുന്നത് കോയിന് ടോസ് അല്ലെങ്കില് റാക്കറ്റ് സ്പിന് ഉപയോഗിച്ചാണ് (റാക്കറ്റ് കറങ്ങുന്നത് രണ്ട് കളിക്കാര്/ടീമുകള് എതിര്ദിശയില് നില്ക്കുന്നു. റാക്കറ്റ് കറക്കിയ ശേഷം റാക്കറ്റ് വീഴുന്ന ദിശയാണ് വിജയിയെ നിര്ണ്ണയിക്കുന്നത്). വിജയിക്ക് ആദ്യ സര്വീസ് എടുക്കണോ വേണ്ടയോ എന്ന് തീരുമാനിക്കാം.
സെര്വിലാണ് കളി ആരംഭിക്കുന്നത്. സെര്വ് ചെയ്യുന്ന കളിക്കാരന് അവരുടെ ആദ്യ സെര്വിനായി സര്വീസ് ബോക്സുകളില് ഏതെങ്കിലും ഒന്ന് തിരഞ്ഞെടുക്കാം. എതിര് കളിക്കാരന് ഹാഫ്-കോര്ട്ട് ലൈനിന്റെ എതിര് വശത്ത്, ഷോര്ട്ട് ലൈനിന് പിന്നിലായി നിലയുറപ്പിക്കും. ഒരു സെര്വ് സമയത്ത്, ഒരു കളിക്കാരന് പന്ത് തട്ടുന്നതുവരെ, ലൈനുകളില് തൊടാതെ, സര്വീസ് ബോക്സിനുള്ളില് തന്റെ കാലുകളിലൊന്ന് ഉറപ്പിക്കണം. സെര്വ് സര്വീസ് ലൈനിനും ഔട്ട് ലൈനിനും ഇടയിലുള്ള മുന്വശത്തെ ഭിത്തിയില് ഇടിക്കുകയും പിന്നിലെ മതിലിനും ഹാഫ്-കോര്ട്ട് ലൈനിനും ഇടയില് കോര്ട്ടിന്റെ എതിര്വശത്ത് പതിക്കുകയും വേണം. എന്നിരുന്നാലും, സ്വീകരിക്കുന്ന കളിക്കാരന്, മുന്വശത്തെ ഭിത്തിയില് ഇടിച്ച ശേഷം നിലത്ത് ഇറങ്ങുന്നതിന് മുമ്പ് സെര്വ് ചെയ്യാന് തിരഞ്ഞെടുക്കാം.
സ്ക്വാഷില് കളിക്കാര്ക്ക് ഒരു സെര്വില് ഒരു ഷോട്ട് മാത്രമേ ലഭിക്കൂ. സെര്വ് ലാന്ഡ് ചെയ്യുന്നതില് പരാജയപ്പെട്ടാല് എതിര് ടീമിന് ഒരു പോയിന്റ് ലഭിക്കും. സെര്വിന് ഒരു പോയിന്റ് നഷ്ടപ്പെട്ടാല് മാത്രമേ സര്വീസ് മാറുകയുള്ളൂ. ഒരു കളിക്കാരന് ഓരോ സെര്വിനു ശേഷവും സര്വീസ് ബോക്സുകള്ക്കിടയില് മാറിമാറി സെര്വ് ചെയ്യുന്നത് തുടരാം. ഒരു സെര്വ് വിജയകരമായി മടങ്ങിയതിന് ശേഷം, രണ്ട് കളിക്കാര്/ടീമുകള് മാറിമാറി മുന്വശത്തെ ഭിത്തിയില് പന്ത് അടിക്കേണ്ട ഒരു റാലി (ബ്രേക്ക് ഇല്ലാതെ കളി) നടക്കുന്നു.
ഒരു ഷോട്ട് തിരികെ നല്കുമ്പോള്, ഒരു കളിക്കാരന് പന്ത് അടിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് രണ്ട് തവണ തറയില് കുതിക്കാന് അനുവദിക്കില്ല. ഒരു കളിക്കാരന് അവരുടെ ഷോട്ട് എടുക്കാന് കഴിയുന്നതിന് മുമ്പ് പന്ത് രണ്ട് തവണ തറയില് തട്ടിയാല്, എതിരാളിക്ക് ഒരു പോയിന്റ് ലഭിക്കും. കളിക്കാര്ക്ക് വശത്തെ ഭിത്തികളിലോ പിന്വശത്തെ ഭിത്തിയിലോ (ഔട്ട് ലൈനുകള്ക്കുള്ളില്) പന്ത് അടിക്കാം, മുന്വശത്തെ ഭിത്തിയില് അടിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് പന്ത് തറയില് പതിക്കാത്തിടത്തോളം, ചുവരുകള്ക്ക് പുറത്തുള്ള ഒന്നിലധികം റീക്കോച്ചുകള് നല്ലതാണ്.
എന്തെല്ലാമാണ് നിയമങ്ങള്?
റാക്കറ്റ് സ്പിന് വിജയിയാണ് ഗെയിം ആരംഭിക്കുക. ഓരോ ഗെയ്മിന്റെ ആരംഭത്തിലും സെര്വര് മാറുമ്പോഴും ഏതു സര്വീസ് ബോക്സില് നിന്ന് സെര്വ്വ് ചെയ്യണമെന്ന് സെര്വര്ക്ക് തീരുമാനിക്കാം. സെര്വര് സര്വീസ് നിലനിര്ത്തുകയാണെങ്കില് ഓരോ ബോക്സില് നിന്നും ഏകാന്തരക്രമത്തില് സെര്വ് ചെയ്യണം. സെര്വ് ചെയ്യുമ്പോള് സെര്വറുടെ പാദം സര്വീസ് ബോക്സിനുള്ളിലായിരിക്കുകയും പാദങ്ങള് ബോക്സുകളുടെ അതിരില് തൊടാതിരിക്കുകയും വേണം. ഓരോ റാലി ജയിക്കുന്നവര് പിന്നീട് സെര്വ്വ് ചെയ്യണം. ഒരു റാലി ജയിക്കുമ്പോള് ജേതാവിന് ലഭിക്കുന്നത് ഒരു പോയിന്റാണ്. അങ്ങനെ ആദ്യ പതിനൊന്ന് പോയിന്റ് നേടുന്നയാള് ഗെയിം സ്വന്തമാക്കും. രണ്ടു കളിക്കാര്ക്കും/ടീമുകള്ക്കും പത്തുപോയിന്റ് വീതം ലഭിക്കുകയാണെങ്കില് പിന്നീട് രണ്ടു പോയിന്റ് വ്യത്യാസം വരുന്നതുവരെ ആ ഗെയിം തുടരും. ഒരു മാച്ചില് അഞ്ചു ഗെയിമാണുള്ളത്. ചില അവസരങ്ങളില് മൂന്നു ഗെയിമിന്റെ മാച്ചും നടത്താറുണ്ട്.
സ്ക്വാഷ് റാക്കറ്റും പന്തുകളും
സ്ക്വാഷ് റാക്കറ്റുകള് ടെന്നീസ് റാക്കറ്റുകളുമായി സാമ്യമുള്ളവയാണ്. എന്നാല്, ആകൃതിയില് ചെറിയ വ്യത്യാസമുണ്ട്. സ്ക്വാഷിനായി ഉപയോഗിക്കുന്ന റാക്കറ്റുകള്ക്ക് 686mm നീളവും 215 mm വീതിയുമുണ്ട്. അനുവദനീയമായ പരമാവധി ഹിറ്റിംഗ് ഏരിയ (ഇഴചേര്ന്ന സ്ട്രിംഗുകളുള്ള ഉപരിതലം) 500 ചതുരശ്ര സെന്റിമീറ്ററാണ്. അനുവദനീയമായ പരമാവധി ഭാരം 255 ഗ്രാം ആണ്. എന്നാല്, കളിക്കാര് സാധാരണയായി 90 മുതല് 150 ഗ്രാം വരെ ഭാരമുള്ള റാക്കറ്റുകള് ഉപയോഗിക്കുന്നു. നിറമുള്ള കുത്തുകളാല് അടയാളപ്പെടുത്തിയ വ്യത്യസ്ത തരം റാക്കറ്റ് ബോളുകള് ഉണ്ട്, വ്യത്യസ്ത സാന്ദ്രത, ബൗണ്സ്, വേഗത എന്നിവ കളിയെ സ്വാധീനിക്കുന്നു. മത്സരത്തിന്റെ തോത് അനുസരിച്ച് വിവിധ ബോളുകള് ഉപയോഗിക്കാറുണ്ട്. എന്നാല്, ഉയര്ന്ന തലത്തിലുള്ള അന്താരാഷ്ട്ര ടൂര്ണമെന്റുകളില്, വളരെ കുറഞ്ഞ വേഗതയോ ഹാംഗ് സമയമോ ഉള്ള ഇരട്ട മഞ്ഞ ഡോട്ട് ബോളുകളാണ് സാധാരണയായി ഉപയോഗിക്കുന്നത്.
സ്ക്വാഷ് മാച്ച് ഫോര്മാറ്റും സ്കോറിംഗ് സിസ്റ്റവും
ഒരു സാധാരണ സ്ക്വാഷ് മത്സരം അഞ്ച് ഗെയിമുകളില് ഏറ്റവും മികച്ചതാണ്. അതായത്, മൂന്ന് ഗെയിമുകള് ആദ്യം ജയിക്കുന്നയാള് മത്സരത്തില് വിജയിക്കും. ഓരോ ഗെയിമും 11 പോയിന്റിലേക്കുള്ള ഓട്ടമാണ്. രണ്ട് കളിക്കാര്/ടീമുകള് 10 പോയിന്റ് വീതം സമനിലയിലായാല്, ആദ്യം രണ്ട് പോയിന്റ് ലീഡ് നേടുന്നയാള് ഗെയിം വിജയിക്കും.
മത്സര നിയന്ത്രണങ്ങള് എന്തെല്ലാം?
ഒരു റഫറിയും (Referee) ഒരു മാര്ക്കറും (Marker) ചേര്ന്നാണ് മത്സരം നിയന്ത്രിക്കുന്നത്. മത്സരം ആരംഭിച്ചതായി പ്രഖ്യാപിക്കുകയും ഓരോ റാലിക്കും ഗെയിമിനു ശേഷവും മത്സരത്തിന്റെ പുരോഗതി വിലയിരുത്തേണ്ടതും മാര്ക്കറാണ്. മാര്ക്കറെ തിരുത്താനുള്ള അവകാശം റഫറിക്കു മാത്രമാണുള്ളത്. മാര്ക്കറുടെ തീരുമാനത്തില് അതൃപ്തിയുണ്ടെങ്കില് കളിക്കാര്ക്ക് റഫറിയെ സമീപിക്കാവുന്നതാണ്. റഫറിയുടെ തീരുമാനം അന്തിമമായിരിക്കും. മാര്ക്കറുടെ നിലപാടില് തെറ്റുണ്ടെങ്കില് പരാതിക്കു കാത്തുനില്കാതെ നേരിട്ട് നടപടിയെടുക്കാനും ഇടയ്ക്ക് മത്സരം നിര്ത്താനും റഫറിയ്ക്ക് അധികാരമുണ്ട്.
സ്ക്വാഷില് മൂന്ന് തരത്തിലുള്ള ലംഘനങ്ങളുണ്ട് - ലെറ്റ്, നോ ലെറ്റ്, സ്ട്രോക്ക്.
ലെറ്റ് - കളിക്കാരന്റെ ഇടപെടല് മൂലം ഒരു റാലി ബ്രേക്ക് ആവുന്നു. എന്നാല്, അത് കളിക്കാരന്റെ മനഃപൂര്വമായ ലംഘനമല്ലെങ്കില്, ഒരു ലെറ്റ് വിളിക്കുന്നു. ഒരു ലെറ്റ് തീരുമാനത്തിന് പോയിന്റുകളൊന്നും നേടുകയോ നഷ്ടപ്പെടുകയോ ചെയ്യില്ല, റാലി വീണ്ടും തുടരുന്നു.
നോ ലെറ്റ് - കളിക്കാരന് പന്ത് അടിച്ചതിന് ശേഷം, എതിര് കളിക്കാരന്റെ വഴിയില് നിന്ന് പുറത്തുകടക്കാന് പൂര്ണ്ണമായ പരിശ്രമം നടത്തുന്നു. അയാള് തന്റെ ഷോട്ട് കളിക്കാന് കുറഞ്ഞ പരിശ്രമം നടത്തിയതായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു. അതിന്റെ ഫലമായി ഒരു റാലി തകരുന്നു. അപ്പോള് നോ ലെറ്റ് വിളിക്കിം. പിന്വാങ്ങുന്ന കളിക്കാരന് ഒരു പോയിന്റ് ലഭിക്കും.
സ്ട്രോക്ക് - അടിസ്ഥാനപരമായി നോ ലെറ്റിന്റെ വിപരീതം. പിന്വാങ്ങുന്ന കളിക്കാരന്, പന്ത് കളിച്ചതിന് ശേഷം, ഇന്കമിംഗ് കളിക്കാരനെ ഷോട്ട് എടുക്കുന്നതില് നിന്ന് മനഃപൂര്വ്വം തടസ്സപ്പെടുത്തിയതായി കണക്കാക്കപ്പെട്ടാല്, ഒരു സ്ട്രോക്ക് വിളിക്കുകയും ഇന്കമിംഗ് കളിക്കാരന് ഒരു പോയിന്റ് നേടുകയും ചെയ്യുന്നു.
സ്ക്വാഷ് ഷോട്ടുകളുടെ തരങ്ങള്
നിരവധി തരം സ്ക്വാഷ് ഷോട്ടുകള് ഉണ്ട്. പ്രശസ്തമായസ്ക്വാഷ് ഷോട്ടുകള് ഇവയാണ്:
ഡ്രൈവ് /റെയില് ഷോട്ട്: സ്ക്വാഷിലെ ഏറ്റവും സാധാരണമായ ഷോട്ട്, ഒരു കളിക്കാരന് തന്റെ മുഴുവന് റാക്കറ്റും പന്തിലേക്ക് എത്തിക്കുന്നത് എതിരാളിക്ക് ബുദ്ധിമുട്ടുണ്ടാക്കുന്ന തരത്തില് പാര്ശ്വഭിത്തികളില് കഴിയുന്നത്ര അടുത്ത് പന്ത് തട്ടിയെടുക്കുന്നു.
ഡ്രോപ്പ്: സ്ക്വാഷിലെ ഒരു ഡ്രോപ്പ് ഷോട്ട്, മുന്വശത്തെ ഭിത്തിയുടെ മുകള് ഭാഗം ലക്ഷ്യമാക്കി മൃദുവായി കളിക്കുന്ന ഷോട്ടാണ്. ഇത് പന്തിന്റെ ആക്കം ഇല്ലാതാക്കുകയും മുന്വശത്തെ ഭിത്തിയോട് വളരെ അടുത്ത് ഇറങ്ങുകയും ചെയ്യുന്നു.
ലോബ് /ടോസ്: ഒരു കളിക്കാരന് മൃദുവായ കൈകള് ഉപയോഗിച്ച് മുന്വശത്തെ ഭിത്തിക്ക് നേരെ പന്ത് അടിക്കുമ്പോള് അത് എതിരാളിയുടെ തലയ്ക്ക് മുകളിലൂടെ വളയുകയും കോര്ട്ടിനുള്ളില് ആഴത്തില് ഇറങ്ങുകയും ചെയ്യുന്നു.
ബോസ്റ്റ്: കളിക്കാരന് ശരിയായ ആംഗിളില് വശത്തെ ഭിത്തിക്ക് നേരെ പന്ത് തട്ടിയാല് അത് കുതിച്ചുയരുന്നതിന് മുമ്പ് മുന്വശത്തെ ഭിത്തിയിലെത്തുന്നതാണ് ബോസ്റ്റ് ഷോട്ട്. പൊങ്ങിവരുന്ന ഷോട്ട് വീണ്ടെടുക്കാന് എതിരാളിയെ മുന്വശത്തെ മതിലിന് അടുത്തേക്ക് പോകാന് നിര്ബന്ധിക്കുന്നു. എതിര് കളിക്കാരനെ ഒരു മൂലയിലേക്ക് ഒതുക്കപ്പെടും. കളിയുടെ നിയന്ത്രണം വീണ്ടെടുക്കാനും തിരിച്ചുപിടിക്കാനും സമയം ആവശ്യമായി വരുമ്പോള് ഇത് ഒരു പ്രതിരോധ ഷോട്ടായിട്ടാണ് കളിക്കുന്നത്.
വോളി: മുന്വശത്തെ ഭിത്തിയില് തട്ടി പന്ത് തറയില് തട്ടുന്നതിന് മുമ്പ് കളിക്കുന്ന ഏത് ഷോട്ടിനെയും വോളി എന്ന് വിളിക്കുന്നു.
കില്: ഒരു കില് ഷോട്ട് മുന്വശത്തെ ഭിത്തിക്ക് മുകളില് ലക്ഷ്യം വെച്ച് കഠിനവും താഴ്ത്തിയുമാണ് കളിക്കുന്നത്. അങ്ങനെ തിരികെ വരുമ്പോള് അത് വളരെ ഉയരത്തില് കുതിക്കില്ല.