Quantcast
MediaOne Logo

പരിണിത ഷെട്ടി

Published: 26 Sep 2022 6:11 AM GMT

ഒരു ആധുനിക യാത്രയുടെ ചിഹ്നശാസ്‌ത്രം

യാത്രയുടെ പ്രാദേശിക കാണികൾ യാത്രക്കാരുടെ ചുറ്റും ഒത്തുകൂടുകയും അവനോടൊപ്പം നടക്കുകയും അവർക്ക് പരിചിതമായ റോഡ്, അവരുടെ കുട്ടികൾ പഠിക്കുന്ന സ്കൂൾ, അവരുടെ റോഡുകൾ വരിനിൽക്കുന്ന മരങ്ങളുടെ തണൽ, അവരുടെ നാവിന് പരിചിതമായ ഭക്ഷണം എന്നിവ അവർ അദ്ദേഹവുമായി പങ്കിടുകയും ചെയ്യുന്നു.

ഒരു ആധുനിക യാത്രയുടെ  ചിഹ്നശാസ്‌ത്രം
X

വിഭജിക്കപ്പെട്ടുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഒരു രാഷ്ട്രത്തെ ഒന്നിപ്പിക്കുക എന്നതാണ് ഭാരത് ജോഡോ യാത്രയുടെ പ്രഖ്യാപിത ഉദ്ദേശ്യം. ഒരു യാത്രയ്ക്ക് എങ്ങനെ ഈ ദൗത്യം നിർവഹിക്കാൻ കഴിയും? പരമ്പരാഗതമായി, യാത്രകൾ അഥവാ തീർത്ഥാടനങ്ങൾ മതപരമായ ആരാധനാലയത്തിലേക്കുള്ള ആത്മീയ യാത്രയാണ്. ഇതിന് വിപരീതമായി കോൺഗ്രസിന്റെ ഭാരത് ജോഡോ യാത്ര ആധുനികവും രാഷ്ട്രീയവുമായ യാത്രയാണ്. ഒരു രാഷ്ട്രത്തിന്റെ ഭൂമിശാസ്ത്രം കണ്ടെത്താൻ അതിന്റെ റൂട്ട് മാപ്പ് ചെയ്തിരിക്കുന്നു.

രാഷ്ട്രം, ദേശീയ നേതാവ്, ദേശീയ സ്വത്വം എന്നിവയുടെ ബദൽ ചിഹ്നശാസ്‌ത്രം സൃഷ്ടിക്കാൻ ശ്രമിക്കുന്ന ഒരു യാത്രയാണിത്. ഈ യാത്രയിലൂടെയും അതിന്റെ മുഖ്യ യാത്രക്കാരനായ രാഹുൽ ഗാന്ധിയിലൂടെയും അനുകരിക്കാൻ ബുദ്ധിമുട്ടുള്ള ദേശീയ നേതാവിന്റെ ഒരു ആശയം ഉയർന്നുവരുന്നു. താൻ കണ്ടുമുട്ടുന്നവർക്കും തന്റെ യാത്രയ്ക്കിടയിൽ തന്നെ കണ്ടുമുട്ടുന്നവർക്കും അടുത്തറിയാവുന്ന ഒരു സഞ്ചാരി എന്ന നിലയിൽ രാഷ്ട്രീയ നേതാവിന്റെ ഒരു മാതൃകയാണ് ഈ യാത്ര സൃഷ്ടിച്ചിരിക്കുന്നത്. തന്റെ യാത്രയുടെ പാതയിലൂടെ നിരന്തരം മുന്നേറുമ്പോൾ, ശാരീരിക അച്ചടക്കത്തിന്റെയും പരിപാലനത്തിന്റെയും ഒരു റെജിമെന്റിനെ അദ്ദേഹം ഉൾക്കൊള്ളുന്നു, അതിന് ശരീരത്തിന്റെ കർശനവും ക്രമാനുഗതവുമായ റെജിമെന്റേഷൻ ആവശ്യമാണ്. അമിതഭക്ഷണവും അമിതഭാരവും നിറഞ്ഞ ശരീരങ്ങളുടെ ക്ഷുദ്രമായ അതിരുകടന്നതിനെതിരായി കർക്കശമായ ഒരു നിയന്ത്രണത്തെയും സംയമനത്തെയും സ്ട്രിഡിംഗ് അത് ലറ്റിക് ബോഡി സൂചിപ്പിക്കുന്നു. യാത്രയ്ക്കായി മാപ്പ് ചെയ്തിരിക്കുന്ന ദീര്ഘവും ബുദ്ധിമുട്ടുള്ളതുമായ ദൂരങ്ങളിലൂടെ നടക്കാന് തയ്യാറെടുക്കുന്ന ഒരു ശരീരമാണിത്.

യാത്രികനെ സുരക്ഷാ ഗാർഡുകളുടെ ഒരു വൃത്തം വളയുകയും അയാളിൽ നിന്ന് ഒരിക്കലും മാറാത്ത ക്യാമറയുടെ വെളിച്ചത്താൽ വലയം ചെയ്യപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു. എന്നാൽ അദ്ദേഹത്തിന്റെ സഹയാത്രികരും യാത്ര കാണാൻ വന്നവരും ഈ വലയം ലംഘിക്കുന്നു. അവർ ലൈംലൈറ്റിന്റെ നാടകീയ ഇടത്തിലേക്ക് പ്രവേശിക്കുന്നു. കുട്ടികൾ, സ്ത്രീകൾ, വൃദ്ധർ, ദരിദ്രർ, സാധാരണക്കാർ, ദുർബലർ - അവരെല്ലാം സ്വയം പ്രദർശിപ്പിക്കുകയും അവരുടെ നേതാവിനൊപ്പം യാത്രയിൽ പങ്കെടുക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. അവർ അവനെ കെട്ടിപ്പിടിക്കുന്നു, അവനോടൊപ്പം സെൽഫിയെടുക്കുന്നു, അവനോട് സംസാരിക്കുന്നു, അവനെ സ്പർശിക്കുന്നു, ഭക്ഷണം നൽകുന്നു, അവനോടൊപ്പം ചിരിക്കുന്നു.


അവർ അവരുടെ ദൈനന്ദികമായ ജീവിതത്തിന്റെ ദിനചര്യയിൽ നിന്ന് പുറത്തുവരുന്നു, നേതാവും ജനങ്ങളും തമ്മിലുള്ള ബാരിക്കേഡുകൾ നിറഞ്ഞ വേർതിരിവിന്റെ പാളികൾ ഭേദിച്ച്, പൊതു ദൃഷ്ടിക്കായി നേതാവിനെ നിരന്തരം നാടകീയമാക്കുന്ന ലൈംലൈറ്റിന്റെ തിളക്കത്തിലേക്ക് പ്രവേശിക്കുന്നു. ആ ഇടത്തിലേക്കുള്ള അവരുടെ കടന്നുവരവിലൂടെ, അവർ നേതാവിനെ മാനുഷികവത്കരിക്കുന്നു, അവർ അവന്റെ പൊതുവായ മാനവികത കാണിക്കുന്നു, അവ അവനിലേക്ക് പൊതിഞ്ഞ് അവരുമായി പങ്കിടുന്നു.

തന്റെ പാതയിൽ വരിവരിയായി നിൽക്കുകയും ആ പാതയ്ക്കൊപ്പം ജീവിക്കുകയും ചെയ്യുന്നവരുമായി യാത്രികൻ കണക്റ്റുചെയ്യുകയും ആശയവിനിമയം നടത്തുകയും ചെയ്യുന്നു. താൻ യാത്ര ചെയ്യുന്ന ദേശത്തെ ജീവിത പാരമ്പര്യങ്ങളുടെ പാച്ച് വർക്ക് രൂപപ്പെടുത്തുന്ന ദൈനന്ദികമായ ജീവിതത്തിന്റെ നിരവധി വൈവിധ്യമാർന്ന സമ്പ്രദായങ്ങൾ അദ്ദേഹത്തെ സ്പർശിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.

യാത്രയുടെ പ്രാദേശിക കാണികൾ യാത്രക്കാരുടെ ചുറ്റും ഒത്തുകൂടുകയും അവനോടൊപ്പം നടക്കുകയും അവർക്ക് പരിചിതമായ റോഡ്, അവരുടെ കുട്ടികൾ പഠിക്കുന്ന സ്കൂൾ, അവരുടെ റോഡുകൾ വരിനിൽക്കുന്ന മരങ്ങളുടെ തണൽ, അവരുടെ നാവിന് പരിചിതമായ ഭക്ഷണം എന്നിവ അവനുമായി പങ്കിടുകയും ചെയ്യുന്നു. നിരീക്ഷണത്തിന്റെ വലയം ഭേദിച്ച്, തങ്ങളോട് സംസാരിക്കുന്ന വാക്കുകളിലൂടെയും അവരുടെ വാക്കുകൾ ശ്രവിക്കുന്നതിലൂടെയും അവരുമായി ബന്ധപ്പെടുന്ന നേതാവിനെ അവർ കണ്ടുമുട്ടുന്നു. ഈ ആശയവിനിമയത്തിന്റെയും കൂട്ടായ്മയുടെയും ദൃശ്യം, സൗഹൃദത്തിന്റെയും സ്നേഹത്തിന്റെയും പ്രോട്ടോക്കോളുകളിലൂടെ, സാഹോദര്യത്തിന്റെയും സൗഹൃദത്തിന്റെയും വാത്സല്യത്തിന്റെയും കണ്ണികളിലൂടെ രൂപീകൃതമായ ഒരു ദേശീയ സമൂഹത്തിന്റെ ഏറ്റവും ശക്തമായ പ്രതിച്ഛായയാണ്.

അജ്ഞാതരായ ആള് ക്കൂട്ടങ്ങളില് നിന്ന് ആള് ക്കൂട്ടമായി സംരക്ഷിക്കപ്പെട്ട രാഷ്ട്രീയ നേതാക്കളുടെ ശരീരങ്ങള് ക്കെതിരായി, കവചിത കാറുകളുടെ ജനലിലൂടെ കൈവീശുന്ന ഒരു കൈയായി മാത്രം ദൃശ്യമാകുന്ന, തങ്ങളുടെ ഏകാംഗങ്ങളുടെ വാചാടോപങ്ങളില് മുഴുകിയിരിക്കുന്ന, ദൂരത്തിന്റെ അഭാവവും സംഭാഷണങ്ങളുടെ സാന്നിധ്യവും ഈ യാത്രയെ അടയാളപ്പെടുത്തുന്നു. വ്യത്യസ്തരായ ആളുകൾ, ഒരു എക്ലെക്റ്റിക്, മോട്ട്ലി ഗ്രൂപ്പ് അവരുടെ നേതാവിനോട് അടുക്കുന്നു.


അവർ വരുന്നു, പോകുന്നു, അവർ കാത്തിരുന്നു, കണ്ടുമുട്ടുന്നു, അവർ അവനോടൊപ്പം കെട്ടിപ്പിടിക്കുകയും ചിരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു, അവർ അവന്റെ മേൽ പുഷ്പ ദളങ്ങൾ എറിയുന്നു, പങ്കിട്ട ഒരു രാജ്യത്തിന്റെ പൗരത്വത്തെ അടയാളപ്പെടുത്തുന്ന പതാക വഹിക്കുന്നു. യാത്രികന്റെ യാത്രയിലൂടെ അവ പരസ്പരം ഇഴുകിച്ചേർന്നിരിക്കുന്നു; അവനുമായുള്ള കൂടിക്കാഴ്ചയിലൂടെ അവർ പരസ്പരം കണ്ടുമുട്ടുന്നു.

ഈ യാത്രയിലൂടെ കോണ്ഗ്രസ് പാര്ട്ടിയെ പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കുമോ എന്ന് നമുക്കറിയില്ല. വരുന്ന തിരഞ്ഞെടുപ്പിൽ അത് കോണ്ഗ്രസിനെ സഹായിക്കുമോ എന്നറിയില്ല. എന്നാൽ പ്രധാനപ്പെട്ട കാര്യം അത് നമുക്ക് രാഷ്ട്രീയ നേതാവിന്റെ ഒരു പുതിയ മാതൃക നൽകിയിട്ടുണ്ട് എന്നതാണ്.

അത് ദേശത്തോട് ച്രന്നു നിൽക്കുന്നതിന്റെ ഒരു ബദൽ ഭാവന സൃഷ്ടിച്ചു.

ശരീരത്തിന്റെ ഒരു പ്രത്യേക തപസ്സും അച്ചടക്കവും, മറ്റ് ശരീരങ്ങളോടുള്ള തുറന്ന സമീപനവും, എല്ലാവരെയും ഉൾക്കൊള്ളുന്ന സമൂഹങ്ങളുടെ രൂപീകരണത്തിനുള്ള മുൻധാരണയാണെന്ന് അത് നമ്മെ ഓർമിപ്പിച്ചു.

പരിചിതമായവയിൽ നിന്ന് അകന്ന് യാത്ര ചെയ്യുമ്പോൾ മാത്രമേ അത്തരം സമൂഹങ്ങൾ രൂപപ്പെടാൻ കഴിയൂ എന്നും സ്നേഹത്തിന്റെയും സൗഹൃദത്തിന്റെയും സ്വന്തത്തിന്റെയും ചിഹ്നങ്ങളിൽ മനുഷ്യ സമന്വയത്തിന്റെ വിശുദ്ധ ഇടങ്ങളിലൂടെ ഒരു യാത്ര മാപ്പ് ചെയ്യുന്നുവെന്നും ഇത് നമുക്ക് കാണിച്ചുതന്നു.


TAGS :