സാവിത്രിബായ് ഫൂലെ: ലിംഗനീതിക്ക് വേണ്ടി ശബ്ദിച്ച പോരാളി

റാണി ലക്ഷ്മിബായിയെപ്പോലെ, അവരുടെ പേരിന് അംഗീകാരം നേടാൻ ബുദ്ധിമുട്ടാണ്.

Update: 2023-01-05 02:46 GMT

ഇന്ന്, 2023 ജനുവരി 3 ന്, രാജ്യം ഒരു മികച്ച സാമൂഹിക പരിഷ്കർത്താവും വിദ്യാഭ്യാസ വിചക്ഷണയും എഴുത്തുകാരിയും കവിയുമായിരുന്ന സാവിത്രിഭായ് ഫൂലെയുടെ 192-ാം ജന്മവാർഷികം ആഘോഷിക്കുകയാണ്. 1831 ജനുവരി 3 ന് ബ്രിട്ടീഷ് ഇന്ത്യയിലെ സത്താറ പ്രദേശത്തെ നൈഗാവിൽ ജനിച്ചു. അക്കാലത്തെ പാരമ്പര്യമനുസരിച്ച് സാവിത്രഭായ് ഫൂലെ ഒൻപതാമത്തെ വയസ്സിൽ ജ്യോതിബ ഫൂലെയെ വിവാഹം കഴിച്ചു, അക്കാലത്തെ മറ്റെല്ലാ സ്ത്രീകളെയും പോലെ, തന്റെ ജീവിതത്തിലുടനീളം വീട്ടുജോലികളിൽ ഏർപ്പെടാൻ അവർക്ക് തെരഞ്ഞെടുക്കമായിരുന്നു. എന്നാൽ ഇതിന് പകരം സാവിത്രിഭായ് ഫൂലെ മറ്റുള്ളവരോടൊപ്പം തന്റെ ജീവിതത്തിൽ മാറ്റങ്ങൾ കൊണ്ടുവരാൻ തീരുമാനിച്ചു.

സാവിത്രിഭായ് ഫൂലെയുടെ സാമൂഹിക സംഭാവനകൾ

അവരും ഭർത്താവും ബ്രിട്ടീഷ് ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യത്തെ ജാതി വിരുദ്ധ സമരത്തിനും ബ്രാഹ്മണിക്കൽ ചട്ടങ്ങൾക്കും പുരുഷാധിപത്യത്തിനുമെതിരെ ബഹുജന ആക്ടിവിസത്തിനും തുടക്കമിട്ടു. കൗമാരപ്രായത്തിൽ തന്നെ സത്യസോദക് സമാജത്തിനായി അവർ സജീവമായി പ്രവർത്തിക്കാൻ തുടങ്ങി (1873). വിധവകൾ, ഗർഭിണികളായ അമ്മമാർ, ശൂദ്രർ, അതിശൂദ്രർ എന്നിവരെ സഹായിച്ചതിന്റെ പേരിൽ അവളും ജ്യോതിബ ഫൂലെയും ഒടുവിൽ സാമൂഹികമായി ബഹിഷ്കരിക്കപ്പെടാൻ വിധിക്കപ്പെട്ടു.


സാവിത്രിബായ് ഫൂലെ വാക്കുകളെക്കാൾ കർമ്മങ്ങളുടെ ഒരു സ്ത്രീയായിരുന്നു; അവരുടെ പരിശ്രമത്തിന്റെ ഫലമായി, ഈ രാജ്യത്തെ സ്ത്രീകൾക്ക് വിദ്യാഭ്യാസം ലഭിച്ചു.


അത്തരം സാഹചര്യങ്ങളിൽ, ജാതിവ്യവസ്ഥയാൽ സമൂഹത്തെ വളരെയധികം സ്വാധീനിച്ച പത്തൊൻപതാം നൂറ്റാണ്ടിലുടനീളം പുരുഷാധിപത്യവും ജാതിയും തമ്മിൽ ഇഴുകിച്ചേർന്നിരിക്കുന്നു എന്ന ആശയം ഉൾക്കൊള്ളാൻ താഴ്ന്ന ജാതിയിൽ നിന്നുള്ള ഒരു സ്ത്രീക്ക് ബുദ്ധിമുട്ടായിരുന്നു. താഴ്ന്ന ജാതിയിൽ നിന്നുള്ള സ്ത്രീകൾക്ക് ജാതി, പുരുഷാധിപത്യം എന്നീ രണ്ട് മേഖലകളിൽ തുല്യതയ്ക്കായി പോരാടേണ്ടതുണ്ടെന്ന് മനസ്സിലാക്കിയ ആദ്യത്തെ വനിതയായിരുന്നു അവർ. 1848 ൽ അവർക്കും ജ്യോതിബയ്ക്കും സ്ത്രീകൾക്കായി ആദ്യത്തെ സ്കൂൾ സ്ഥാപിച്ചു, കൂടാതെ 1852 ൽ മഹിളാ സേവാ മണ്ഡൽ (അസോസിയേഷൻ ഫോർ വിമൻസ് സർവീസ്) സ്ഥാപിച്ചു, ഇത് സ്ത്രീകൾക്കിടയിൽ അവരുടെ അവകാശങ്ങൾക്കായി അവബോധം പ്രചരിപ്പിക്കുന്നതിനായി പ്രവർത്തിച്ചു.

"എ ഫോർഗോട്ടൻ ലിബറേറ്റർ" എന്ന തന്റെ പുസ്തകത്തിൽ, എഴുത്തുകാരൻ ബ്രജ് രഞ്ജൻ മണി, ഒരു സ്ത്രീ എന്ന നിലയിൽ, ജാതി, ബ്രാഹ്മണ പുരുഷാധിപത്യവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ലിംഗപരമായ പ്രശ്നം തിരിച്ചറിഞ്ഞതിനാൽ മിക്ക സ്ത്രീകളും അനുഭവിക്കുന്ന ഇരട്ട അടിച്ചമർത്തൽ മനസ്സിലാക്കാൻ അവർക്ക് കഴിഞ്ഞുവെന്ന് ശരിയായി രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. പല മേഖലകളിലും സ്ത്രീകൾക്ക് സവിശേഷമായ പ്രശ്നങ്ങൾക്കെതിരായ പോരാട്ടത്തിൽ അവർ സജീവമായി ഇടപെട്ടു. വിധവകളെ ഇരയാക്കുന്നതിൽ നിന്ന് സംരക്ഷിക്കുന്നതിനായി അവർ നിരവധി പ്രസ്ഥാനങ്ങൾക്ക് നേതൃത്വം നൽകി. സാവിത്രിബായ് ഫൂലെ വിധവ പുനർവിവാഹത്തെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും നിയമവിരുദ്ധരായ കുട്ടികളുടെ ശിശുഹത്യയ്ക്കെതിരെ പ്രചാരണം നടത്തുകയും ചെയ്തു. ഉപേക്ഷിക്കപ്പെട്ട അനാഥരായ കുട്ടികൾക്കും സ്ത്രീകൾക്കും അവളിൽ നിന്ന് അഭയം ലഭിച്ചു. വിധവയുടെ തല ക്ഷുരകർ ഷേവ് ചെയ്യുന്നതിനെതിരെ അവർ പണിമുടക്കി.

ജാതിയെ ഉന്മൂലനം ചെയ്യാൻ ഇംഗ്ലീഷ് പഠിക്കുക

സാവിത്രിബായ് ഫൂലെ ഒരു മികച്ച കവയിത്രിയും എഴുത്തുകാരിയുമാണെന്ന് നമ്മളിൽ ചിലർക്ക് മാത്രമേ അറിയൂ. ജ്യോതിബാ ഫൂലെയുടെ പല പ്രസംഗങ്ങളും അവർ സമാഹരിക്കുകയും എഡിറ്റുചെയ്യുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ജാതിയും പുരുഷാധിപത്യവും അവരുടെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട രണ്ട് ബൗദ്ധിക ഇടപെടലുകളായിരുന്നു. സാവിത്രിബായ് ഫൂലെ ഇംഗ്ലീഷ്, പാശ്ചാത്യ വിദ്യാഭ്യാസത്തെ വളരെയധികം പിന്തുണച്ചിരുന്നു. അവരുടെ പല രചനകളിലും അവർ പറഞ്ഞു, "ജാതിയെ ഉന്മൂലനം ചെയ്യാൻ ഇംഗ്ലീഷ് പഠിക്കുക."

ജ്യോതിബ ഫൂലെയുടെ മരണശേഷം സാമൂഹിക നീതിയുടെ ചൈതന്യം അവർ സജീവമായി നിലനിർത്തി. അവൾ എല്ലായ്പ്പോഴും ദയയും അനുകമ്പയും ഉള്ള വ്യക്തിയായി തുടർന്നു, പ്ലേഗ് രോഗികളെ സഹായിക്കുന്നതിനിടയിൽ അവൾക്ക് ജീവൻ നഷ്ടപ്പെട്ടു. ജ്യോതിബ ഫൂലെയുടെ മരണശേഷം സംഘടനയെ മാഞ്ഞുപോകാന് അവര് അനുവദിച്ചില്ല. പകരം, സാമൂഹിക നീതിയുടെ ആത്മാവിനായി അവൾ സമർപ്പിതയായി തുടർന്നു.

നിരവധി സ്കൂളുകൾക്കും കോളേജുകൾക്കും സാവിത്രിബായ് ഫൂലെയുടെ പേര് നൽകിയിട്ടുണ്ട്.

200 വർഷങ്ങൾക്ക് മുമ്പ് അവർ കൈവരിച്ച നേട്ടങ്ങൾ ഇന്നും സ്ത്രീകളെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം ഒരു വെല്ലുവിളിയായി അവശേഷിക്കുന്നു. സ്ത്രീകളുടെയും പുരുഷന്മാരുടെയും സാക്ഷരതാ നിരക്ക് തമ്മിൽ വലിയ വ്യത്യാസമുണ്ട്. വിധവ പുനർവിവാഹം ഇപ്പോഴും നമ്മുടെ സമൂഹത്തിൽ ഒരു നിഷിദ്ധമായ കാര്യമാണ്. സ്ത്രീകൾ സമൂഹത്തിലെ പല പുരുഷന്മാർക്കും വെറും ലൈംഗിക വസ്തു മാത്രമാണ്. ജാതിയും പുരുഷാധിപത്യവും പരസ്പരം ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു എന്ന കാര്യം താഴ്ന്ന ജാതിക്കാരായ സ്ത്രീകൾ ഇപ്പോഴും അറിയുന്നില്ല.

മറന്നുപോയ നേതാവ്

ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യത്തെ വനിതാ അധ്യാപികയെന്ന നിലയിൽ സാവിത്രിഭായ് ഫൂലെക്ക് ഒരിക്കലും അർഹമായ അംഗീകാരം നൽകിയിരുന്നില്ല. രാജാ രാം മോഹൻ റോയ്, സ്വാമി വിവേകാനന്ദൻ, ഈശ്വർ ചന്ദ്ര വിദ്യാസാഗര് തുടങ്ങിയ മഹാന്മാരായ സാമൂഹ്യ പരിഷ്കർത്താക്കളുടെ പേരുകളുടെ കൂട്ടത്തിൽ അവരുടെ പേര് ആധുനിക ചരിത്ര രചയിതാക്കൾക്ക് നഷ്ടപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. സാവിത്രിബായ് ഫൂലെയെ കുറിച്ചും അവരെ അറിയുന്നവരെ കുറിച്ചും നമ്മളിൽ പലർക്കും ഇപ്പോഴും അറിയില്ല, ജ്യോതിബാ ഫൂലെയുടെ ഭാര്യയാൽ അവരെ അറിയുന്നു, അല്ലെങ്കിൽ 'അവർ ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യത്തെ വനിതാ അദ്ധ്യാപികയാണ്' എന്ന പൊതുവിജ്ഞാന ചോദ്യം മാത്രമാണ്, പക്ഷേ ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യത്തെ വനിതാ അധ്യാപിക എന്നതിന്റെ അർത്ഥമെന്താണെന്ന് നമ്മളിൽ ആർക്കും അറിയില്ല. ജനങ്ങളെ ബോധവത്കരിക്കാനും അധഃസ്ഥിതരെ ഉയർത്താനും വിധവകളായ സ്ത്രീകൾക്ക് അംഗീകാരം നൽകാനും അവർ എത്രമാത്രം പാടുപെട്ടു? സാവിത്രിബായ് ഫൂലെയുടെ സംഭാവനകൾ ഇപ്പോഴും ജനപ്രിയ ആഖ്യാനങ്ങളിൽ വേണ്ടത്ര അംഗീകരിക്കപ്പെട്ടിട്ടില്ല. റാണി ലക്ഷ്മിബായിയെപ്പോലെ, അവരുടെ പേരിന് അംഗീകാരം നേടാൻ ബുദ്ധിമുട്ടാണ്.

താഴ്ന്ന ജാതിയിൽ നിന്നുള്ള സ്ത്രീകൾക്ക് ജാതി, പുരുഷാധിപത്യം എന്നീ രണ്ട് മേഖലകളിൽ തുല്യതയ്ക്കായി പോരാടേണ്ടതുണ്ടെന്ന് മനസ്സിലാക്കിയ ആദ്യത്തെ വനിതയായിരുന്നു അവർ.

തിരിച്ചറിയലിനുള്ള വഴി

നിരവധി സ്കൂളുകൾക്കും കോളേജുകൾക്കും സാവിത്രിബായ് ഫൂലെയുടെ പേര് നൽകിയിട്ടുണ്ട്. കൂടാതെ, ജെ.എൻ.യു വൈസ് ചാൻസലർ ഡോ. ശാന്തിശ്രീ ധുലിപുഡി സാവിത്രിഭായ് ഫൂലെയുടെ ജന്മ വാർഷികം ഔപചാരികമായി ആചരിക്കുകയും അവരുടെ ജന്മ വാർഷികം യു.ജി.സി അംഗീകരിക്കണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെടുകയും ചെയ്തു. ഇന്ത്യൻ സർക്കാർ ഈ സംരംഭങ്ങളെ അഭിനന്ദിക്കണം, സാവിത്രിഭായ് ഫൂലെയെ സ്കൂൾ പാഠപുസ്തകങ്ങളിൽ പരാമർശിക്കണം. അത്തരം ശ്രദ്ധേയരായ വ്യക്തികളെക്കുറിച്ച് ഗവേഷണം നടത്താൻ ജാതി വിരുദ്ധ ചരിത്രകാരന്മാരെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കണം.

സാവിത്രിബായ് ഫൂലെ വാക്കുകളെക്കാൾ കർമ്മങ്ങളുടെ ഒരു സ്ത്രീയായിരുന്നു; അവരുടെ പരിശ്രമത്തിന്റെ ഫലമായി, ഈ രാജ്യത്തെ സ്ത്രീകൾക്ക് വിദ്യാഭ്യാസം ലഭിച്ചു. വാസ്തവത്തിൽ, അവർ മുഴുവൻ സ്ത്രീ സമൂഹത്തിനും ഒരു മാതൃകയാണ്, പ്രത്യേകിച്ച് സാമൂഹികവും ലിംഗപരവുമായ നീതി നേടിയെടുക്കാൻ എല്ലാ പ്രതിബന്ധങ്ങളോടും പോരാടിയ പാർശ്വവൽക്കരിക്കപ്പെട്ട സ്ത്രീകൾക്ക്.

കടപ്പാട് : കൗണ്ടർ കറൻറ്സ് / വിവർത്തനം : അഫ്സൽ റഹ്‌മാൻ

Writer - അഫ്‍സല്‍ റഹ്‍മാന്‍ സി.എ

contributor

Editor - അഫ്‍സല്‍ റഹ്‍മാന്‍ സി.എ

contributor

By - റിതു

Contributor

The author has completed her masters in History from Jawaharlal Nehru University, she has completed her MPhil on the topic, ‘Reconstructing the past of ex-untouchables: The Doms of colonial Bihar, she writes on caste and gender issues.

Similar News